Trại thỏ của thầy giáo trẻ

12/06/2015 10:43 GMT+7

Thầy giáo trẻ Lê Minh Tưởng (29 tuổi, xã Thủy Phù, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) đã phát triển trại thỏ của mình thành địa chỉ uy tín.

Thầy giáo trẻ Lê Minh Tưởng (29 tuổi, xã Thủy Phù, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) đã phát triển trại thỏ của mình thành địa chỉ uy tín.

Trại thỏ của thầy giáo trẻLê Minh Tưởng chăm sóc đàn thỏ thịt - Ảnh: T.K
Dẫn chúng tôi đi tham quan chuồng trại, anh Tưởng kể: cuối năm 2013, trong một lần xem tivi, anh thấy nhiều nơi có mô hình nuôi thỏ đơn giản, hiệu quả kinh tế cao, nên đã lặn lội ra một trại giống ở Sơn Tây (Hà Nội) tìm hiểu mô hình và mua bốn cặp thỏ giống về nuôi thử nghiệm. Anh Tưởng mạnh dạn vay bên Hội nông dân 20 triệu để đầu tư xây chuồng trại và phát triển đàn thỏ lên đến 150 con. Đến nay, trại thỏ của anh Tưởng đã cung cấp thỏ giống và thỏ thịt cho nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, đem lại thu nhập khoảng 100 triệu đồng mỗi năm.
“Ban đầu, vì không có kinh nghiệm nên các cặp giống liên tục bị chết vì dịch bệnh. Sau vài lần vào Đà Nẵng, Quảng Nam và lên internet tìm hiểu về các mô hình nuôi thỏ, cách phòng chữa bệnh nên mọi thứ thuận lợi hơn. Mấy lứa thỏ con đầu tiên tôi để làm giống, phát triển số lượng đàn thỏ. Hiệu quả kinh tế từ nuôi thỏ khá nhanh, nên vài tháng sau thì tôi trả được nợ ngân hàng”, anh Tưởng cho biết.
“Mình ở quê nên đất vườn khá rộng nhờ đó mà không sợ thiếu thức ăn. Ngoài việc đi bứt cỏ tự nhiên thì trồng thêm rau khoai, rau muống làm nguồn thức ăn. Điều cần thiết là phải che chắn sao cho trang trại kín gió. Cần theo dõi thường xuyên và tìm hiểu rõ nguyên nhân khi thấy thỏ có biểu hiện lạ. Từ ngày nuôi thỏ mình học hỏi thêm rồi kiêm luôn nghề thú y…”, anh chia sẻ.
Mỗi tháng, trang trại anh Tưởng cho xuất chuồng từ 70 - 90 con thỏ thịt. Đối với thỏ thịt, nuôi hai tháng tuổi là có thể bán với trọng lượng 2kg. Giá thỏ thịt khoảng 90 ngàn đồng/kg. Ngoài nuôi thỏ thịt, trại thỏ anh Tưởng còn cung cấp thỏ giống cho nhiều hộ nuôi trong tỉnh.
Nhận thấy mô hình nuôi thỏ của anh Tưởng hiệu quả, nhiều người trong địa phương đã đến tìm hiểu và mua thỏ giống về nuôi.
Anh Phan Văn Trọng, trú ở thôn 5 cho biết: “Đây là mô hình nuôi thỏ đầu tiên trong xã nên ban đầu ai cũng nghi ngại cho Tưởng, nhưng không ngờ Tưởng đã gầy dựng trại thỏ rất tốt. Tôi mới mua con giống ở đây về nuôi thử. Nhờ kinh nghiệm của Tưởng nên tôi thấy rất khả quan. Thuận lợi nhất là đầu ra, luôn có người đến tận trại để thu mua”.
Theo anh Đoàn Văn Huy, Bí thư Xã đoàn Thủy Phù, đối với nhiều nơi thì mô hình này không lạ. Với Thủy Phù, đây là trại thỏ đầu tiên. Tự mày mò, tìm hiểu nhưng anh Tưởng đã phát triển trại thỏ thành công, không chỉ làm giàu cho chính mình mà còn hỗ trợ nhiều hộ dân có nhu cầu...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.