Trái tim tôi ở Việt Nam

06/05/2012 03:04 GMT+7

Nhân kỷ niệm 67 năm ngày chiến thắng phát xít (9.5.1945 - 9.5.2012), lần đầu tiên họa sĩ người Nga - B.S.Iliukhin giới thiệu 120 tác phẩm ở Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

 Một tác phẩm phong cảnh của B.S.Iliukhin
Một tác phẩm phong cảnh của B.S.Iliukhin

Triển lãm khai mạc vào sáng 8.5 và đây chỉ là một phần nhỏ trong số tác phẩm mà Iliukhin sáng tạo suốt 50 năm hoạt động nghệ thuật. 

Bằng các chất liệu sơn dầu, màu nước, bút chì, tổng hợp… họa sĩ muốn gửi đến những người yêu nghệ thuật thông điệp về tình yêu thiên nhiên, đất nước và trên hết là sự yêu thương, quý trọng con người. Nếu trong các tranh phong cảnh của Iliukhin là sự rung động trước vẻ đẹp thiên nhiên thật thanh bình, thơ mộng, thì những tranh tĩnh vật hoa lại thể hiện cảm nhận tinh tế, lãng mạn của một họa sĩ - nhà thơ.

Sự cảm phục, trân trọng những người có công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Liên Xô được họa sĩ thể hiện trong bộ tranh chân dung các nhà khoa học, các tướng lĩnh quân đội, các nhà văn, nhà thơ, diễn viên… những anh hùng trong Thế chiến 2, mà theo ông họ là “những người làm nên chiến thắng”. Là họa sĩ bậc thầy về thể loại tranh chân dung, Iliukhin đã khắc họa hình ảnh của những người làm nên lịch sử thật đẹp, thật sinh động với mỗi người một thần thái rất riêng.

Triển lãm lần này cũng là ước nguyện của họa sĩ - một người rất hiểu lịch sử Việt Nam, yêu quý, tôn trọng con người, đất nước Việt Nam. Tình yêu ấy ông thể hiện một phần trong loạt tranh vẽ phố cổ, chùa, Văn Miếu… tại Hà Nội trong một lần đến nước ta. Trong số này có bức tranh họa sĩ đề tên Trái tim tôi ở Việt Nam.

Triển lãm là hoạt động đầy ý nghĩa, tăng cường trao đổi văn hóa nghệ thuật nhằm thúc đẩy tinh thần hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Nga và Việt Nam.

Mã Thanh Cao
(Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.