Liên quan đến xử lý bất cập tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, trao đổi với báo chí sáng 16.6, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho hay giai đoạn 2009 - 2010, các trạm thu phí hoàn vốn cho ngân sách nhà nước được Chính phủ cho phép có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào để có tiền bảo trì và hoàn vốn cho nhà đầu tư.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài gây nhiều bức xúc cho người dân và đặt không đúng chỗ, đã được kiến nghị dỡ bỏ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn hoạt động |
ngọc thắng |
Năm 2012, Bộ GTVT đã có chủ trương di dời vị trí trạm thu phí này nhưng Chính phủ yêu cầu giữ nguyên, vì thế có đầy đủ tính pháp lý cho việc đặt vị trí trạm thu phí này như hiện nay.
"Trong hợp đồng kinh tế giữa cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, dự án phải tăng phí lên 1,5 lần vào năm 2012 (từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng). Chính vì không di chuyển được vị trí đặt trạm nên Bộ GTVT không cho phép tăng phí, vi phạm hợp đồng", ông Huyện nói.
Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, từ khi có cầu Nhật Tân, doanh thu dự án chỉ đạt gần 40% so với phương án tài chính. Theo điều khoản phụ lục hợp đồng, nếu 2 năm liên tục doanh thu giảm trên dưới 10% buộc phải ký phụ lục hợp đồng tính lại thời gian thu phí; trong khi đó, dự án này doanh thu giảm đến 60%. Đây là lý do dự án tăng thời gian thu phí từ 16 năm lên 20 năm.
Tổng cục Đường bộ trước đó đã kiến nghị Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư di dời vị trí đặt trạm thu phí về tuyến tránh Vĩnh Yên. Cách đây 3 năm đã dừng thu phí QL2 (xóa 2 trạm thu phí). Khi đó, QL2 chỉ có 1 trạm thu phí.
Cùng với việc di dời trạm về đúng vị trí, đề xuất tăng phí cho nhà đầu tư lên 20.000 - 25.000 đồng thay vì 10.000 đồng hiện nay. Việc này sẽ giúp rút ngắn thời gian thu phí của dự án. Phương án này phải đàm phán với nhà đầu tư chứ không thể dùng mệnh lệnh hành chính.
Phương án 2 là trình Chính phủ dùng tiền ngân sách mua lại dự án. Tuy nhiên, trước mắt là đàm phán với nhà đầu tư theo phương án 1 sẽ hợp lý, nhà nước không phải bỏ tiền ngân sách và nhà đầu tư cũng có công ăn việc làm. Tuy nhiên, phương án xử lý trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài tới nay vẫn đang treo lại.
Tại phiên họp chất vấn Quốc hội mới đây, trước câu hỏi của đại biểu QH về việc xử lý các trạm thu phí đặt nhầm chỗ gây bức xúc cho người dân như Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, có 2 giải pháp:
Thứ nhất, nếu kết thúc sớm trước khi quyết toán hợp đồng thì phải để nhà đầu tư thu hồi vốn và có lợi nhuận theo quy định, giải pháp này đang làm.
Thứ hai là dỡ bỏ ngay trạm BOT thì nhà nước phải mua lại một phần. Tuy nhiên, phương án mua lại trạm tới nay vẫn chưa bố trí được nguồn ngân sách.
Hợp đồng dự án xây dựng QL2 cho phép trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài bắt đầu thu phí từ 1.1.2011, hoàn vốn trong 20 năm 4 tháng, cộng thêm 4 năm tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư. Theo hợp đồng dự án này dự kiến kết thúc thu phí vào năm 2035.
Dự án xây dựng QL2 đoạn tránh TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt và Bộ GTVT ký kết với Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT, có giá trị quyết toán đầu tư là hơn 500 tỉ đồng, thu phí từ 1.1.2011.
Bình luận (0)