Tràn lan tour 'chui'

20/04/2015 06:15 GMT+7

Tình trạng các công ty du lịch hoặc người nước ngoài chào bán, điều hành tour cho khách nước ngoài đang diễn ra rầm rộ và công khai tại thị trường nội địa dù luật hoàn toàn cấm.

Tình trạng các công ty du lịch hoặc người nước ngoài chào bán, điều hành tour cho khách nước ngoài đang diễn ra rầm rộ và công khai tại thị trường nội địa dù luật hoàn toàn cấm.

Tràn lan tour 'chui'Điểm bán tour có sự tham gia của lao động nước ngoài ở Nha Trang - Ảnh: Hiền Lương
Trong 3 tháng đầu năm nay, có hơn 313.000 lượt người Hàn Quốc nhập cảnh vào VN, tăng 31% so cùng kỳ, chỉ sau Trung Quốc. Năm ngoái, VN đón gần 850.000 lượt khách từ thị trường này.
Tour chính thất thu
Tuy nhiên, các công ty du lịch lớn của VN như Saigontourist, Vietravel, Fiditour… đều đứng ngoài thị phần này. Khách Hàn Quốc đến VN đều theo tour của những công ty Hàn Quốc “núp bóng” dưới danh nghĩa công ty VN. Thậm chí, hướng dẫn viên cũng do người Hàn Quốc phụ trách, còn hướng dẫn viên VN chỉ để “làm cảnh”. Cơ quan quản lý du lịch TP.HCM đã nhiều lần xử phạt hướng dẫn viên “chui” người Hàn Quốc nhưng tình trạng này cứ tiếp diễn. Tương tự, khách Trung Quốc đến VN hầu hết cũng do các công ty Trung Quốc điều hành.
Các công ty du lịch lớn của VN hiện nay mất hoàn toàn thị trường khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, và cả khách Nga. Trong khi theo quy định khách nước ngoài đi du lịch ở VN phải do công ty VN phục vụ và được hướng dẫn bởi người VN. Điều này là thông lệ quốc tế, và các quốc gia trong khu vực xử lý rất nghiêm nếu khách nước ngoài du lịch ở nước họ nhưng được công ty nước ngoài tổ chức tour hoặc hướng dẫn viên nước ngoài thuyết minh.
Tại điểm nóng khách Nga ở Nha Trang, Khánh Hòa, tình trạng công ty du lịch “chui” hoành hành, gây nhiều trở ngại cho ngành du lịch địa phương, nhất là các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Công ty Anex VN, đơn vị đưa khách Nga đến VN đứng thứ 2 về số lượng, cho biết họ sẽ ngừng các chuyến bay đưa khách từ Nga sang VN từ 20.5 tới. Nguyên nhân, theo Anex đưa ra, một phần do đồng rúp rớt giá, ảnh hưởng đến quyết định đi du lịch nước ngoài của khách Nga, trong đó có điểm đến VN; một phần do hoạt động các tour du lịch “chui” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thời gian gần đây.
Đại diện công ty lý giải Anex chịu trách nhiệm đưa khách từ Nga sang VN với các chi phí trọn gói, như vé máy bay khứ hồi, dịch vụ ăn ở, tắm biển và tham quan một số tour cố định trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Để duy trì hoạt động, nguồn thu chính của họ chủ yếu nhờ vào việc bán thêm tour nội địa. Bình quân mỗi khách Nga, Anex thu về khoảng 100 USD nhờ việc bán tour thêm này. Tuy nhiên, từ cuối năm 2014 đến nay, nguồn thu này đã giảm 60%. Ông Nguyễn Ngọc Lương, Giám đốc kinh doanh Công ty Anex VN, cho biết họ không thể cạnh tranh với các tour du lịch “chui” tại TP.Nha Trang.
“Khách Nga do chúng tôi đưa đến, chúng tôi bán thêm các tour nội địa nhưng có bảo lãnh, uy tín và chịu mọi trách nhiệm khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, mỗi khi khách mua tour ngoài luồng, nếu gặp rủi ro, chúng tôi chính là người “chịu đòn”. Với lượng khách hiện nay, mỗi tháng chúng tôi thất thu khoảng 720.000 USD khi bị các tour “chui” giành khách”. Theo Công ty Anex, từ tháng 11.2014 đến nay, bình quân mỗi tháng họ đưa khoảng 12.000 khách đến VN nên việc ngừng các chuyến bay đưa khách từ Nga sang VN sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới địa phương và ngành du lịch.
Bán tour trên vỉa hè
Tại TP.Nha Trang, chúng tôi chứng kiến có khá nhiều tour “chui” hoạt động và với phương thức hoạt động này, tour chính khó mà cạnh tranh. Chỉ cần một chỗ ngồi ở vỉa hè, một chiếc bàn cũng có thể bán tour. Người bán thường là khách Nga du lịch sang VN, rồi ở lại làm thuê hưởng hoa hồng. Có khi những khách Nga này còn kiêm luôn hướng dẫn viên du lịch. Do hoạt động tour “chui”, ít chi phí, không phải nộp thuế nên họ sẵn sàng hạ giá bán để giành khách.
Theo ông Nguyễn Ngọc Lương, hiện Anex đang xoay chiều đến các thị trường khách Ấn Độ, Trung Quốc, nhưng nếu các tour “chui” không được chấn chỉnh, thì đối tượng khách nào đến Khánh Hòa cũng bị ảnh hưởng. Còn bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch Công ty du lịch Ánh Dương - đơn vị đưa khách Nga đến VN nhiều nhất, cho biết thời gian qua, doanh nghiệp cũng khốn đốn vì hoạt động bán tour “chui” diễn ra. Có nhiều khách do Ánh Dương đưa đến, sau đó bị lôi kéo đi du lịch dạng tour “chui”. Khi xảy ra tai nạn, doanh nghiệp bán tour “chui” bỏ lơ họ, mọi trách nhiệm đổ lên Ánh Dương và họ rất khó khăn khi xử lý.
Có khó xử lý ?

Bà Phan Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Khánh Hòa, cho biết trước phản ánh của doanh nghiệp, tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc. Qua kiểm tra 49 đơn vị kinh doanh du lịch tại TP.Nha Trang, phát hiện 21 đơn vị vi phạm về kinh doanh lữ hành; đề nghị trục xuất 6 người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép. Tuy nhiên, việc tour “chui” hoạt động khá rộng, phức tạp nên việc kiểm tra xử lý không phải ngày một ngày hai nên đến thời điểm này chưa chấn chỉnh hoàn toàn nạn tour... “chui”.
Chuyên gia du lịch Phan Đình Huê phân tích: “Ngày trước, các công ty VN làm tour du lịch inbound (khách nước ngoài vào VN) có lãi trung bình 10% trên giá vốn. Thời gian gần đây, lãi teo tóp chỉ còn khoảng 5% trên giá vốn, chưa tính chi phí hoạt động. Đấy là hậu quả của doanh nghiệp nước ngoài xâm nhập quá sâu vào thị trường và tình trạng tour “chui” lũng đoạn. Các công ty này sử dụng tài nguyên du lịch của VN, hoạt động ngay trên thị trường VN nhưng hầu hết không đóng thuế". Theo ông Huê, không khó để bắt được các công ty du lịch “chui” hay hướng dẫn viên “chui”, chỉ cần kiểm tra bất ngờ ở các điểm tham quan là phát hiện được. Vì vậy, cơ quan quản lý cần phối hợp tăng cường thanh kiểm tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.