Trần Ngọc Liên: Mỹ nhân từng khiến Châu Nhuận Phát tự tử, sống cô độc về già

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
14/06/2019 10:25 GMT+7

Nhắc tới Trần Ngọc Liên, khán giả nhớ ngay đến nàng Tiểu Long Nữ kinh điển của Thần điêu đại hiệp (1983). Từng khiến Lưu Đức Hoa, Châu Nhuận Phát yêu say đắm, thế nhưng, khi gần chạm ngưỡng 60, giai nhân ấy vẫn lẻ bóng đi về.

Mỹ nhân đắt giá của màn ảnh Hồng Kông thập niên 1980

Trần Ngọc Liên sinh năm 1960 trong một gia đình bình dân. Cô trải qua thời thơ ấu vô cùng giản dị, bình yên và chưa từng nghĩ đến giấc mơ diễn viên. Thuở mới là thiếu nữ 17, vừa tốt nghiệp trung học, nhờ vẻ ngoài thanh thuần, xuất chúng, Trần Ngọc Liên đã sớm nhận được nhiều lời mời đóng phim. Bản thân không phải một cô gái có bằng cấp, càng không có xuất thân danh giá, Trần Ngọc Liên ý thức được rằng chỉ có cách gia nhập làng giải trí, cô mới có thể phát triển tương lai. Thế rồi, mỹ nhân họ Trần quyết định đăng ký khóa đào tạo diễn xuất và bước chân vào sự nghiệp diễn viên.

Năm 1977, Trần Ngọc Liên sở hữu vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp khi hóa thân thành mỹ nhân Tiểu Chiêu trong Ỷ thiên đồ long ký. Tác phẩm nhanh chóng trở thành bộ phim ăn khách thời bấy giờ nhờ quy tụ nhiều tên tuổi đình đám như: Trịnh Thiếu Thu, Uông Minh Thuyên và Triệu Nhã Chi.

Thời trẻ, Trần Ngọc Liên gây thương nhớ với vẻ đằm thắm, mỹ miều và duyên dáng ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA

Từ vai diễn nhỏ trong Ỷ thiên đồ long ký, Trần Ngọc Liên xuất hiện đều đặn trong nhiều tác phẩm của “ông lớn” TVB như: Phi ưng đại hiệp, Thập tam thái bảo, Sở Lưu Hương, Thiên long bát bộ… Song phải đến vai Tiểu Long Nữ đóng cặp cùng Lưu Đức Hoa trong Thần điêu đại hiệp bản 1983, tên tuổi của minh tinh này mới thực sự thăng hoa, tỏa sáng.

Không chỉ khiến khán giả thương nhớ với hình ảnh một Tiểu Long nữ băng thanh ngọc khiết, Trần Ngọc Liên còn được khen ngợi nhờ diễn xuất nhẹ nhàng, tinh tế nhưng vẫn truyền tải thần thái thoát tục của nhân vật Cô Cô mà nhà văn Kim Dung từng dày công xây dựng. Đối với nhiều khán giả Hương Cảng, Tiểu Long Nữ của Lý Nhược Đồng có thể là phiên bản đẹp nhất nhưng màn thể hiện của Trần Ngọc Liên mới xứng được xếp vào hàng kinh điển.

Vai diễn Tiểu Long Nữ của minh tinh sinh năm 1960 trở thành phiên bản mà nhiều mỹ nhân sau này khó bề sánh kịp ẢNH: TVB

Sau thành công vang dội từ Thần điêu đại hiệp, Trần Ngọc Liên tiếp tục ghi dấu ấn với hàng loạt tác phẩm như: Duyên nợ xuân thì, Hồng phấn giai nhân, Hoa nữ thần thám, Hán Sở tranh hùng, Nhất đại danh kỷ… Ở giai đoạn hoàng kim của sự nghiệp, người đẹp từng được xếp vào hàng những mỹ nhân đắt giá nhất Hồng Kông.

Mỹ nhân chiếm trọn trái tim của Lưu Đức Hoa lẫn Châu Nhuận Phát

Trần Ngọc Liên và Lưu Đức Hoa trở thành cặp diễn viên gắn liền với ký ức của nhiều thế hệ khán giả châu Á nhờ màn kết hợp vô cùng ăn ý trong Thần điêu đại hiệp. Nếu trên màn ảnh nhỏ, Dương Quá dành trọn tình yêu cho Tiểu Long Nữ thì ở ngoài đời, Lưu Đức Hoa cũng từng ôm ấp mối tình thầm lặng với Trần Ngọc Liên suốt những năm tháng tuổi trẻ.

Nhan sắc của nữ thần từng khiến hai tài tử tài danh bậc nhất xứ Cảng thơm dành trọn tâm tình ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH HK01

Với nhan sắc thanh thuần đến toát tục, mỹ nhân phim Ỷ thiên đồ long ký đã sớm khiến “Thiên vương” họ Lưu si mê ngay từ lần đầu gặp gỡ. “Trần Ngọc Liên khác những nghệ sĩ còn lại. Cô ấy thường ngồi ở một góc rồi lặng lẽ không trò chuyện. Cô không thích sự ồn ào, càng ngại bàn tán chuyện thiên hạ. Ngay từ khi gặp cô ấy ở đài truyền hình, tôi đã tự hỏi tại sao có người phụ nữ đẹp đến vậy”, Lưu Đức Hoa không khỏi bồi hồi, xao xuyến mỗi khi nhắc đến người trong mộng. Tài tử cũng tự nhận mình chỉ như kẻ phàm phu trót phải lòng nữ thần, vốn dĩ chẳng thể chạm tới.

“Tôi từng nhảy lên vì vui sướng khi biết được đóng chung với cô ấy trong Thần điêu đại hiệp. Tôi cũng từng buồn lúc nghe tin Trần Ngọc Liên đóng phim chung với Đàm Vịnh Lân. Tôi thích nhìn cô ấy cười nhưng cô lại hiếm khi nở nụ cười. Tôi muốn nghe tiếng nói của cô thật nhiều song cô ấy chỉ thích lặng yên. Cứ như thế, tôi thấy cô ấy quá đỗi cách biệt so với mình”, Lưu Đức Hoa nói về những năm tháng đơn phương nàng Tiểu Long Nữ của đời anh.

Mãi đến sau này, Trần Ngọc Liên vẫn là bóng hồng đặc biệt trong lòng "Thiên vương" Lưu Đức Hoa ẢNH: WEIBO

Dẫu được Lưu Đức Hoa yêu say đắm, song Trần Ngọc Liên chẳng mảy may để ý đến nam thần tượng đình đám thời bấy giờ bởi cô đã sớm phải lòng Châu Nhuận Phát. Cả hai gặp gỡ rồi nảy sinh tình cảm khi đóng chung phim Ông trùm năm 1978. Khi ấy, Trần Ngọc Liên là mỹ nhân tân binh vạn người mê đắm còn Châu Nhuận Phát đã là tên tuổi thành danh trên màn ảnh. Cả hai quấn quít không rời và vẫn thường được ca ngợi là cặp đôi trai tài - gái sắc của làng giải trí Hương Cảng. “Năm đó, tôi mới 18 tuổi, anh là tình đầu của tôi. Tình cảm giữa hai người thực sự thuần khiết”, minh tinh sinh năm 1960 từng chia sẻ.

Mối tình đầu sâu nặng của Trần Ngọc Liên - Châu Nhuận Phát từng khiến nhiều người ngưỡng mộ ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH 163

Mối tình của Trần Ngọc Liên - Châu Nhuận Phát gắn bó đến mức nữ diễn viên từng có ý định rời xa làng giải trí để kết hôn rồi sống hạnh phúc bên cạnh người tình. Thế nhưng, tính tình tuổi trẻ bồng bột, không chịu hơn thua khiến mẹ của Châu Nhuận Phát không vừa lòng. Tình cảm hai người vì vậy mà dần xa cách rồi tan vỡ sau 5 năm mặn nồng.

Không chịu nổi tổn thương sau khi chia tay mỹ nhân phim Thần điêu đại hiệp, Châu Nhuận Phát chọn cách tự tử. Tuy nhiên, nam diễn viên may mắn được đưa đến bệnh viện kịp thời và qua khỏi cơn nguy kịch. Thời gian nằm điều trị, Trần Ngọc Liên một tay lo toan, chăm sóc chu đáo cho người tình. Những tưởng biến cố ấy khiến cả hai sẽ quay về bên nhau, thế nhưng, khi Châu Nhuận Phát hồi phục cũng là lúc Trần Ngọc Liên lặng lẽ bước ra khỏi cuộc đời anh.
Nhiều năm trôi qua, mối tình với Trần Ngọc Liên vẫn trở thành vết thương lòng khó lành của Châu Nhuận Phát. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2004, tài tử phim Ngọa hổ tàng long vẫn gọi người tình năm xưa là giấc mơ lớn nhất của đời mình. Nam diễn viên từng tự tử vì Trần Ngọc Liên nhưng bản thân anh thừa nhận chưa từng ân hận về quyết định đó ẢNH: TVB
Sau khi chia tay Châu Nhuận Phát, năm 1984, Trần Ngọc Liên bất ngờ lên xe hoa với đại gia Trần Siêu Võ rồi sang Mỹ định cư cùng chồng. Thế nhưng, cuộc hôn nhân của người đẹp phim Sở Lưu Hương cũng sớm rạn nứt rồi đường ai nấy đi sau 8 năm chung sống. Đổ vỡ hôn nhân, cô trở về Hồng Kông và tiếp tục theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Mỹ nhân 59 tuổi lại xuất hiện trên màn ảnh với các tác phẩm như: Hào môn, Biên thành lãng tử, Yêu đến tận cùng…

Từ năm 2000, Trần Ngọc Liên dần xa cách màn ảnh. Cô chỉ xuất hiện trong các hoạt động từ thiện và một số chương trình của TVB với tư cách là khách mời. Nhờ sự thuyết phục của Lưu Tùng Nhân, năm 2008, nữ diễn viên tái xuất trên màn ảnh với bộ phim Đấu trí. Năm 2012, minh tinh 59 tuổi tiếp tục đóng cặp với Lưu Tùng Nhân trong Danh gia vọng tộc. Từ đó đến nay, Trần Ngọc Liên hiếm khi xuất hiện ở các sự kiện của làng giải trí.

Trần Ngọc Liên hiện đang sống rất tự do, yên bình. Ở tuổi 59, minh tinh vang danh một thời dành phần lớn thời gian để đọc kinh, tận hưởng những niềm vui đời thường và chuyên tâm làm từ thiện ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA

Tuổi U60 cô độc, sống nương nhờ phật pháp 

Sau khi đi qua những năm tháng hào quang, đối diện với nhiều biến cố trong tình cảm, giờ đây, Trần Ngọc Liên thừa nhận cô đang rất hài lòng với cuộc sống riêng. Tờ China Times đưa tin hôm 12.6, nữ diễn viên cho biết bản thân đã sống độc thân hơn 10 năm qua và hiện không có ý định tìm bạn đời hay có con.

“Quyết định này không phải là do tôi ám ảnh chuyện từng đổ vỡ hôn nhân mà vì quá bận rộn. Hơn nữa, hiện tôi đã tìm ra phương hướng của cuộc đời, không muốn nghĩ nhiều đến chuyện tình cảm nữa”, minh tinh sinh năm 1960 bộc bạch. Nói về cuộc hôn nhân 8 năm nhưng không con cái với doanh nhân Trần Siêu Võ, nữ diễn viên 59 tuổi cho biết bản thân chưa từng hối hận vì đã không sinh con.

Hiện Châu Nhuận Phát đang sống hạnh phúc bên vợ Trần Oải Liên - người đàn bà thầm lặng đứng sau hàng loạt thành công của nam diễn viên ẢNH: WEIBO NV

Theo Sina hôm 11.6, trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi gần đây, Trần Ngọc Liên không ngần ngại nhắc đến tình cũ Châu Nhuận Phát. “Giờ ở tuổi này, tôi mới hiểu có nhiều chuyện nên nhún nhường đôi chút. Trước kia, tôi còn trẻ, tính cách nóng nảy, bồng bột, nghĩ gì nói đó nên thường khiến mẹ anh ấy không hài lòng”, nữ diễn viên thừa nhận.

Khi được hỏi liệu có ân hận vì không thể đến được với Châu Nhuận Phát hay không, mỹ nhân đình đám một thời lắc đầu. “Tôi không ân hận. Nếu như tôi cùng anh ấy vẫn gắn bó đến tận bây giờ, chắc hẳn sẽ chẳng có một Châu Nhuận Phát của ngày hôm nay. Tôi chưa từng gặp vợ Châu Nhuận Phát nhưng bản thân cảm thấy chị ấy (Trần Oải Liên) mới đủ sức giúp anh có được ngày hôm nay”, Trần Ngọc Liên thẳng thắn trả lời.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.