Trang Pháp: Tôi từng phải nhặt rác giùm người Việt ở nước ngoài vì xấu hổ

27/12/2018 22:36 GMT+7

Không chỉ đến khi trở về từ chuyến hành trình khám phá Hàn Quốc 3 tuần với vai trò đại sứ Travel and Tour in Korea, Trang Pháp đã đi du lịch khắp nơi từ bé và bắt gặp nhiều hình ảnh xấu xí của người Việt.

Trước đây giọng ca Sau khi chia tay thì phải làm gì đã nhiều lần đến Hàn Quốc nhưng những chuyến lưu diễn vội vàng trong 1-2 ngày chưa thật sự giúp cô có nhiều trải nghiệm với con người và văn hóa nơi đây. Với hành trình 3 tuần ghi hình cho show thực tế Travel and Tour in Korea, Trang Pháp hoàn toàn gác lại công việc và khám phá Hàn Quốc đúng nghĩa.
Người đẹp chia sẻ ấn tượng mà cô nhớ nhất trong chuyến đi dài ngoài ẩm thực, địa danh đẹp thì đó chính là tinh thần dân tộc, trách nhiệm xã hội rất cao của người dân xứ Hàn.
"Ở Hàn Quốc dường như không có gì là của tôi mà tất cả đều là của chúng ta. Họ có thể rất ít khi tự đề cao bản thân nhưng đặt trách nhiệm bảo vệ hình ảnh Hàn Quốc rất cao trên đôi vai. Với lòng tự tôn dân tộc rất cao, họ không thích sử dụng tiếng nước ngoài, ưu tiên sử dụng sản phẩm của nước mình, sẵn sàng xả thân vì đất nước. Mình thấy rất khâm phục tinh thần của người Hàn và cảm nhận tình yêu của họ đối với đất nước đã có từ bé, là thứ tình cảm chân thành và có giáo dục trong đó", Trang Pháp cho biết.
Với Trang Pháp, du lịch là cách bỏ stress nhanh nhất Ảnh: T.T.K
Bên cạnh trải nghiệm đẹp về du lịch khắp thế giới, Trang Pháp cũng tâm tư trước những hành động vô ý thức của một bộ phận người dân mỗi khi ra nước ngoài khiến hình ảnh người Việt trở nên xấu xí, phản cảm trong mắt bạn bè quốc tế. Với Trang Pháp, những hành động mà cô chứng kiến như: xả rác, tiểu bậy, vẽ bẩn lên di tích, trộm cắp, thậm chí là trốn ở lại đều đáng lên án, đang làm cả cộng đồng gánh chịu.
"Khi cầm passport Việt Nam mình rất yêu đất nước Việt Nam nhưng rất nhiều trường hợp người Việt Nam tự làm xấu mình trước người nước ngoài. Đến Nhật, mình đọc được dòng chữ tiếng Việt cảnh báo hành vi lấy cắp đồ mà cảm thấy rất nhức nhối. Đi Pháp, mình từng phải cầm rác vứt giùm cho một nhóm người Việt đi trước vì quá xấu hổ. Người nước ngoài họ nhìn vào các hành vi này là khó chịu ngay. Mình đặt trường hợp của mình vào đó, đất nước của mình bị người khác đến xả rác, làm xấu thì sao? Trang còn nhớ một lần qua bên Nhật diễn có nhận phỏng vấn với một đài bên đó. Họ đặt câu hỏi là Trang Pháp nghĩ gì trước tin tiếp viên hàng không đã giúp những người ăn cắp hàng tuồn về Việt Nam, vai trò của nghệ sĩ nghĩ như thế nào? Lúc đó Trang rất xấu hổ và thấy mình có trách nhiệm phải giải thích cho họ hiểu đó chỉ là một thành phần rất nhỏ của người Việt thôi", Trang Pháp nói.
Theo nữ ca sĩ, đây không phải là sự xấu hổ riêng của cá nhân ai cả mà là cả xã hội. "Ai cũng đau thay cho những người làm xấu hình ảnh Việt Nam như vậy trong khi nhiều người đã cố gắng xây dựng. Đáng buồn thay khi nhiều người không cho rằng bảo vệ bộ mặt của người Việt là trách nhiệm của họ. Như hành động vứt rác, họ nghĩ mẩu rác nhỏ có gì đâu, nhưng họ không biết việc bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp là cả một quá trình lớn. Tới thế kỷ 21 mà mình chưa nhận thức được điều đó thì thấy mức độ giáo dục như thế nào. Chắc chỉ có thể thay đổi bằng gáo dục cho một thế hệ khác. Trang tin rằng thế hệ sau này sẽ có trách nhiệm với đất nước của mình hơn", cô chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.