Dù năm học 2017 - 2018 đã kết thúc nhưng nhiều phụ huynh và giáo viên vẫn còn tranh cãi về đề thi môn địa lý lớp 4 tại Trường Tiểu học Dương Đông 4 (TT.Dương Đông, H.Phú Quốc, Kiên Giang).
Một phụ huynh có con học lớp 4 phản ánh với Thanh Niên về một câu hỏi không rõ trong đề thi học kỳ 2 môn địa lý của con mình vừa qua. Theo đó, đề thi gồm 10 câu, câu hỏi cuối cùng có nội dung như sau: “Hiện nay ở địa phương em (Phú Quốc) có những hoạt động sản xuất nào mà ở đồng bằng Nam bộ không có? Hãy giải thích tại sao ở địa phương em lại có hoạt động sản xuất đó?”
Trao đổi với Báo Thanh Niên, bà Đỗ Thị Hồng Châu, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Dương Đông 4, cho biết đề này do chính bà soạn cho toàn khối. Đáp án chính thức của câu hỏi này là “du lịch biển”. Tuy nhiên, theo bà Châu, đây là câu hỏi mở, dành cho học sinh khá giỏi nên học sinh trả lời đáp án khác như hồ tiêu, nước mắm… vẫn chấp nhận.
tin liên quan
Báo Thanh Niên đăng gợi ý giải đề thi lớp 10 Hà NộiThanh Niên đã gặp một số giáo viên dạy tiểu học ở địa phương để hỏi ý kiến. Một giáo viên có thâm niên hơn 20 năm công tác cho rằng câu hỏi ra đã sai. “Nếu theo đáp án của trường thì cả đồng bằng Nam bộ, ngoài Phú Quốc thì không có nơi nào khác làm du lịch, trồng tiêu hoặc làm nước mắm sao? Trong khi đó một số vườn tiêu ở Phú Quốc đã lấy giống tiêu từ Hà Tiên mà”, giáo viên này nói.
“Ngoài ra, ở tỉnh Kiên Giang có nhiều huyện đang phát triển rất mạnh du lịch biển chứ không riêng gì Phú Quốc, chẳng hạn Nam Du (H.Kiên Hải) hoặc H.Kiên Lương, nơi có hòn Phụ Tử từ lâu đã là nơi tham quan nổi tiếng”, giáo viên này nói tiếp.
Một giáo viên gốc Phú Quốc hiện đang dạy ở tỉnh Cà Mau thì cho rằng câu hỏi này quá cao đối với học sinh tiểu học và cách dùng từ cũng không rõ ràng. Đồng thời đáp án đưa ra cũng không thuyết phục. Cô giáo này cho rằng đã là sản xuất thì phải có sản phẩm, du lịch biển không thể là hoạt động sản xuất được. Ở Cà Mau cũng có du lịch biển, có điều không mạnh bằng Phú Quốc mà thôi.
Bình luận (0)