Tranh cãi việc lắp tấm chắn bảo vệ tài xế taxi

22/02/2019 05:07 GMT+7

Sau nhiều vụ tài xế taxi bị hành hung, cướp, thậm chí sát hại , để bảo vệ bản thân, có tài xế đã tự lắp tấm chắn bằng mica ngăn giữa khách và lái xe.

Việc làm này dấy lên nhiều ý kiến tranh luận vì hiện VN chưa có các quy định liên quan.
Tài xế Đỗ Đức Kiên (Công ty Taxi G7) vừa tự lắp một tấm mica dày khoảng 10 mm chắn giữa ghế lái và hàng ghế phụ dành cho hành khách phía sau. Tấm chắn có khe cho khách trả tiền, đồng thời có thể tháo rời nhanh chóng khi cần thiết.
Anh Kiên cho biết, từ khi lắp tấm chắn anh thấy yên tâm hơn bởi với lái xe taxi yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. “Tấm chắn không ảnh hưởng đến cần số, vô lăng hay tầm quan sát”, anh Kiên nói.

“Việc làm đáng hoan nghênh”

Ông Dương Chí Thanh, Phó tổng giám đốc Taxi G7, cho biết hiện công ty chưa có chủ trương lắp tấm chắn cho toàn bộ xe, nhưng ủng hộ việc làm của anh Kiên vì “đây là biện pháp đảm bảo an toàn cho tài xế”. “Chúng tôi đang chờ các hướng dẫn, quy định từ phía cơ quan chức năng như Cục Đăng kiểm xem việc lắp tấm chắn có vi phạm quy định về an toàn? Ảnh hưởng tầm nhìn, thao tác lái? Khi xe có sự cố, các mảnh vỡ có ảnh hưởng đến lái xe và khách hàng không?”, ông Thanh nói và cho hay công ty cũng đang làm việc với các nhà kỹ thuật, cung cấp để tìm ra giải pháp thiết kế vách ngăn hợp lý nhất..
Đại diện Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội cũng cho rằng đây là việc cần khuyến khích. Tương tự, theo đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT Bộ Công an, trước tình hình an ninh trật tự phức tạp, việc tài xế taxi lắp tấm chắn mica hoặc khung chắn để ngăn khu vực tài xế với hành khách là “việc làm rất hoan nghênh”, giúp bảo vệ người lái, chủ động phòng ngừa tội phạm, chống bị kẻ xấu quấy rối...
Tuy nhiên, ông Sơn lưu ý, việc lắp tấm chắn bảo vệ tài xế taxi cần có sự đồng thuận, vào cuộc của các nhà thiết kế ô tô. Cụ thể, tấm chắn cần được làm bằng kính cường lực, trong suốt, hợp lý; đảm bảo mỹ quan, thông thoáng, an toàn cho hành khách và người lái taxi.
Tranh cãi việc lắp tấm chắn bảo vệ tài xế taxi
Một vụ cướp taxi ở Q.Tân Bình, TP.HCM Ảnh: diệu Mi

Tự lắp là vi phạm

Trong khi đó, vẫn có ý kiến băn khoăn. Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - Phó tổng giám đốc Vinasun, cho biết việc lắp đặt vách chắn đã được áp dụng nhiều nơi trên thế giới. Tại VN, Vinasun từng đầu tư hàng tỉ đồng để nhập vật liệu lắp vách chắn, nhưng gặp phải phản đối của tài xế, vì cho rằng “tấm chắn gây phản cảm, tạo sự bất tiện trong giao tiếp giữa tài xế và hành khách”.
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho rằng việc lắp thêm vách chắn có thể bảo vệ tài xế trước nguy cơ bị cướp, nhưng nếu tự ý lắp đặt thêm có thể làm thay đổi kết cấu xe, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe và làm mất an toàn khi xảy ra tai nạn giao thông.
Tương tự, theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP.HCM, việc lắp đặt vách ngăn phải đảm bảo được giao tiếp giữa hành khách và tài xế, đảm bảo được quyền lợi của hành khách và quan trọng nhất là không được phá vỡ kết cấu của xe, đảm bảo về an toàn kỹ thuật.
“Trường hợp tài xế tự ý lắp đặt mà không thông qua các đơn vị kiểm định thì sẽ vi phạm. Nếu tài xế muốn lắp đặt, trước hết phải có bản thiết kế gửi cơ quan chức năng thẩm định về an toàn trong quá trình khai thác. Nếu đảm bảo an toàn sẽ được phê duyệt và chuyển sang lắp đặt. Sau đó sẽ đưa sang cơ quan kiểm định để tiếp tục kiểm tra. Nếu đúng với thiết kế kiểm duyệt ban đầu mới được đưa vào khai thác sử dụng”, ông Hải nói.

Cục Đăng kiểm “đang nắm bắt thực tế...”

Trước những ý kiến trái chiều nêu trên, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm VN, cho biết quan điểm của Cục ủng hộ taxi lắp đặt thêm vách ngăn giữa tài xế và hành khách, phòng ngừa kẻ xấu tấn công lái xe. Hiện quy định về quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật xe cơ giới đường bộ không cấm lắp thêm kết cấu vách ngăn. Tuy nhiên, xe phải có hồ sơ thiết kế được phê duyệt của Sở GTVT các tỉnh và cơ quan đăng kiểm nghiệm thu, chứng nhận an toàn...
Ông Trí cho biết thêm, để tạo thuận lợi cho tài xế, Cục Đăng kiểm VN đang nắm bắt nhu cầu thực tế của doanh nghiệp vận tải, lái xe để đề xuất Bộ GTVT đơn giản hóa tối đa thủ tục đối với các trường hợp lắp thêm vách ngăn, theo hướng chủ xe không cần xin chứng nhận thiết kế. Sau khi thi công vách ngăn, tài xế đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định cấp chứng nhận an toàn. Nếu vách ngăn chưa đạt tiêu chuẩn sẽ được yêu cầu chỉnh sửa.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cũng lưu ý các chủ xe, doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi lắp đặt vách ngăn, bởi tấm vách sẽ làm giảm khả năng an toàn, thoát hiểm cho chính lái xe và hành khách trong các tình huống tai nạn, sự cố cháy nổ xe.

Vách ngăn trên taxi cần tiêu chí gì ?

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, để đảm bảo an toàn cho phương tiện, vách ngăn trên taxi cần đạt một số tiêu chí, như: không ảnh hưởng đến việc điều khiển phương tiện của lái xe, vô lăng, phanh chân, tay; đặc biệt khi có va chạm thì túi khí không bị thay đổi. Vật liệu làm vách ngăn phải chắc chắn, không gây thương tích cho hành khách và lái xe nếu có va chạm trên đường.
Cũng theo ông Trí, trước đây ở một số nước, như: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc... đã quy định taxi phải lắp đặt vách ngăn giữa người lái và hành khách, song hiện nay đã bỏ. Tại Mỹ, hiện đã thay thế bằng hệ thống camera lắp đặt trong xe, truyền hình ảnh trực tiếp về máy chủ, hoặc ghi vào thẻ nhớ có đầu ghi được giấu bí mật.
Mai Hà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.