Tranh của họa sĩ Nam Sơn được bán với giá kỷ lục gần 12 tỉ đồng

22/10/2018 22:04 GMT+7

Bức tranh lụa Thiếu nữ cầm quạt của cố họa sĩ Nam Sơn vừa được bán với giá kỷ lục là 440.000 euro (gần 12 tỉ đồng), chưa tính phí 28% mà người mua phải chi trả thêm.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim - Khôi cho biết vượt qua kỳ vọng của mọi người, bức tranh lụa Thiếu nữ cầm quạt của cố họa sĩ Nam Sơn (có kích thước 61,5 x 43cm, vẽ khoảng năm 1935-1936) được bán với giá kỷ lục trong phiên đấu giá diễn ra vào khoảng 19 giờ ngày 22.10 (theo giờ Việt Nam) tại Nhà đấu giá Aguttes ở Paris, Pháp.
Bức tranh lụa Thiếu nữ cầm quạt của cố họa sĩ Nam Sơn Ảnh: Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim - Khôi cung cấp
Theo tài liệu của nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim - Khôi thì bức tranh được trình bày trong chiếc khung nguyên thủy. Sau tranh là mộc của nhà sản xuất khung: "Tam Thọ Bồi Tranh - Bùi Ngọc Lưu - 58, phố Bắc Ninh (rue Maréchal Pétain), Hà Nội". Nhà Tam Thọ nổi tiếng với việc đóng khung tranh và đặc biệt là phương pháp bồi tranh lụa theo kỹ thuật làm hồ dán cổ truyền. Nam Sơn có thói quen đặt khung ở đây và thậm chí còn gửi con gái lớn của mình là Nguyễn Thị Kim Thoa đến học kỹ thuật bồi tranh danh tiếng.
Ông Ngô Kim - Khôi, người tham dự buổi đấu giá và cũng là cháu ngoại của cố họa sĩ Nam Sơn cho biết: “Đây là một điều vui mừng cho thị trường tranh Việt Nam nói chung và họa sĩ Nam Sơn nói riêng. Tranh của họa sĩ Nam Sơn vượt qua kỷ lục về số tiền đấu giá được của chính ông. Đây là một dấu hiệu rất là đáng mừng. Điều này cho thấy nền mỹ thuật Việt Nam dần dần sẽ được công nhận. Thiếu nữ cầm quạt thuộc bộ sưu tập của Tiểu đoàn trưởng Mallet, đóng quân tại Hà Nội năm 1938".
Bức tranh Đi chợ về của cố họa sĩ Trần Văn Cẩn tạo cú hít khi bán ra với giá 230.000 euro (gần 6,1 tỉ đồng) Ảnh: Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim - Khôi cung cấp
Được biết, hồi tháng 3 vừa qua, bức tranh lụa Thôn nữ Bắc kỳ của cố họa sĩ Nam Sơn cũng được Nhà đấu giá Aguttes bán ra với giá 205.000 euro (5,5 tỉ đồng). Lúc bấy giờ mức giá này cũng đã được xem là kỷ lục mà tranh của một họa sĩ Việt Nam nhận được khi đấu giá.
Ngoài tranh của cố họa sĩ Nam Sơn thì bức tranh Đi chợ về (kích thước 47,5 x 35,5cm) của cố họa sĩ Trần Văn Cẩn cũng tạo cú sốc lớn khi bán với giá 230.000 euro (gần 6,1 tỉ đồng). Đây là bức tranh có giá bán cao nhất từ trước đến nay của họa sĩ Trần Văn Cẩn.
Cố họa sĩ Nam Sơn tên thật là Nguyễn Văn Thọ (1890 - 1973). Ông là người đồng sáng lập Trường mỹ thuật Đông Dương cùng với họa sĩ người Pháp Victor Tardieu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.