Tránh món chua khi vừa cà răng

27/04/2012 09:12 GMT+7

Không ai vui gì khi nhiều lần quay lại ngồi vào ghế làm răng vì chưa nghe tiếng khoan rọt rẹt đã ê ẩm cả người. Thực ra thì không quá khó nếu biết vài “mánh” về cách ăn uống khi đau răng.

Không ai vui gì khi nhiều lần quay lại ngồi vào ghế làm răng vì chưa nghe tiếng khoan rọt rẹt đã ê ẩm cả người. Thực ra thì không quá khó nếu biết vài “mánh” về cách ăn uống khi đau răng.

Cụ thể là giảm tối đa món ngọt trong suốt thời gian điều trị. Bởi vì có vệ sinh răng miệng cách mấy thì chất đường cũng đọng trong vòm miệng và sau đó lên men. Đây là điều kiện thuận lợi khiến viêm tấy trên nướu răng, chân răng dễ chiếm “kèo” trên nên ổ viêm khó lành dù chúng ta đã uống đủ loại thuốc kháng sinh đời mới đắt tiền nhưng cứ bánh kẹo thả ga sau khi làm răng.

 

Kháng khuẩn vùng hầu họng tất nhiên là chuyện nên làm trong khoảng thời gian phải nhờ nha sĩ cà nơi này, khoan nơi khác. Nhiều người vì thế ngậm kẹo thuốc để sát trùng cổ họng sau khi làm răng. Điều này không hẳn là sai vì đằng nào cũng không nên bị bội nhiễm, nhưng nếu tính toán chi li thì thường hại nhiều hơn lợi do niêm mạc miệng vừa khô vừa dễ bị kích ứng bởi chất đường trong kẹo thuốc. Thay vì ngậm kẹo thuốc thì nên chọn biện pháp súc miệng bằng nước trà đậm pha muối. Chất chát trong trà vừa giúp cầm máu vừa làm lành vết thương trong khi muối hợp tác với nước bọt để tạo thành dung dịch sát trùng ít phản ứng phụ cho vùng hầu họng.

Tránh các loại nước uống có gas vì sẽ cản trở tác dụng của nhiều loại thuốc giảm đau khiến chúng ta phải dùng liều cao mới hiệu quả. Nếu phải uống nước ngọt thì nên dùng ống hút để nước vào thẳng cổ họng thay vì tiếp xúc với vùng răng nướu đang tổn thương.

Tăng các món ăn có tác dụng giảm đau như nấm đông cô, nấm mèo… để vừa ngon miệng vừa đỡ phải uống thuốc. Tránh món chua, nhất là ngay khi vừa cà răng, vì chất toan trong thức ăn nạo sâu thêm phần men răng vừa bị giũa mỏng. Răng không thủng vì sâu răng mà hư vì thực phẩm mới uổng làm sao!

Ăn nhiều các món có men kháng viêm như thơm, đu đủ. Uống nước ép trái cây nhiều lần trong ngày để thầy thuốc nhờ đó khỏi phải mạnh tay với các loại thuốc hóa chất tổng hợp dễ gây viêm loét dạ dày. Dùng men vi sinh trong sữa chua không đường để khắc phục khuyết điểm của thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh thường được nha sĩ kê toa sau khi trám nhổ.

Thêm ly sữa đậu nành không đường mỗi tối để cơ thể được tiếp tế canxi. Răng mà thiếu vôi còn gì là răng! Tránh món ăn trước đã từng gây dị ứng để hệ thống phòng vệ của cơ thể đừng bị phân tán lực lượng.

Thêm một điểm quan trọng nhưng nhiều người ít lưu ý, đó là ăn được đến thế nào trong lúc đau răng hay sau khi chữa răng là chuyện tùy hoàn cảnh mỗi đối tượng nhưng nhịn ăn cả ngày sau khi rời phòng nha thì lầm to vì điều đó chỉ gây trở ngại cho sức đề kháng và vô tình trì hoãn tiến trình lành bệnh.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.