Trâu, bò Campuchia "vượt lũ" vào Việt Nam

29/09/2011 07:55 GMT+7

(TNO) Lũ lên cao, những tuyến đường mòn dẫn trâu, bò từ Campuchia đến các điểm “giao dịch” mua bán nằm dọc trên biên giới Việt Nam bị nhấn chìm. Tuy nhiên, trâu, bò Campuchia vẫn "nườm nượp" vượt biên trên những chiếc chẹt (phà loại nhỏ) vào Việt Nam.

Thương lái ở đây cho biết, tuy nước lên có gây khó cho việc vận chuyển, nhưng tình hình mua bán ở các chợ trâu, bò dọc biên giới còn nhộn nhịp hơn.

Lý do là các vùng chăn nuôi bên kia biên giới Campuchia bị ngập lũ nên việc chăn nuôi gia súc gặp nhiều khó khăn. Thiếu cỏ ăn nên nhiều đàn gia súc từ Thái Lan, Campuchia khi vượt qua biên giới đã trở nên ốm đói, nhiều con kiệt sức không đi nổi. Người nuôi ở bên kia nước bạn chọn giải pháp bán sang Việt Nam, nơi vẫn còn diện tích cỏ nhất định.

Do lượng trâu, bò nhiều, nhưng lại ốm yếu nên giá trong mùa này cũng rẻ hơn rất nhiều so với mùa nắng. Nhiều nông dân từ Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang… đã đổ về biên giới mua trâu, bò chuẩn bị cho mùa màng. Các thương lái cũng tận dụng cơ hội giá “mềm” này mua về vỗ béo một thời gian rồi bán ra thị trường.

Phóng viên Thanh Niên Online đã có mặt tại các chợ trâu, bò thuộc xã Tân Khánh Hòa (H.Giang Thành, Kiên Giang), Tà Ngáo (Tịnh Biên, An Giang)… mục kích việc vận chuyển, mua bán đang diễn ra nhộn nhịp tại đây.


Cảnh trâu, bò Campuchia vượt kinh Vĩnh Tế, biên giới Việt Nam, vào mùa nắng


Mùa lũ, các tuyến đường dẫn bò sang biên giới bị ngập, các lái bò vùng biên giới chọn giải pháp lùa bò lên từng chiếc chẹt đưa sang Việt Nam. Cảnh những chiếc chẹt chở trâu, bò vượt kinh Vĩnh Tế từ sáng sớm để đến điểm mua bán tại Tà Ngáo


Khi những chuyến phà chở trâu, bò Campuchia vừa cập bến, những người làm nghề dắt bò thuê chờ đợi dắt bò tới điểm bán ở phía Việt Nam với giá 1.000 riel/con (tương đương 4.500 VNĐ). Trên đường đi, nếu có xảy ra sự cố thì những "cao bồi" này phải chịu bồi thường


.

Lùa trâu, bò đến điểm bán

Tiến Trình
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.