Trẻ em Thụy Điển vào lớp 1 sớm hơn một năm

20/09/2024 19:23 GMT+7

Trẻ em 6 tuổi ở Thụy Điển sẽ phải vào trường tiểu học kể từ năm 2028, sớm hơn một năm so với hiện tại. Đây là một phần trong kế hoạch cải cách giáo dục của nước này.

Ở Thụy Điển, trẻ em vào lớp 1 khi được 7 tuổi. Tuy nhiên, chính phủ Thụy Điển vừa công bố kế hoạch cải cách giáo dục, bao gồm quy định trẻ lên 6 tuổi sẽ vào lớp 1, áp dụng kể từ năm 2028, theo tờ The Guardian ngày 19.9.

Bộ trưởng Giáo dục Thụy Điển, ông Johan Pehrson nhấn mạnh “trường học phải quay trở lại nền tảng kiến thức cơ bản”. “Việc cho trẻ vào tiểu học sớm hơn 1 năm giúp học sinh phát triển các kỹ năng cơ bản như đọc, viết và tính toán”, ông Pehrson nói.

Dù vậy, có nhiều ý kiến cho rằng kế hoạch cải tổ trái ngược với nghiên cứu kết luận sự phát triển của trẻ em được thúc đẩy nhờ vào môi trường dạy học thông qua chơi, khuyến khích trẻ khám phá, sáng tạo và phát triển tư duy thông qua hướng dẫn của giáo viên. Các lãnh đạo công đoàn lo ngại rằng động thái này có thể khiến nhiều giáo viên mẫu giáo bị mất việc.

Ông Christian Eidevald, giáo sư thỉnh giảng chuyên ngành giáo dục mầm non tại ĐH Södertörn (Thụy Điển), cho biết: “Khi đẩy trẻ 6 tuổi vào môi trường học tập chính thức, chúng ta sẽ phá hoại các phương pháp dạy học thông qua chơi vốn đã được khoa học chứng minh là thúc đẩy sự phát triển của trẻ em”.

Trẻ em Thụy Điển vào lớp 1 sớm hơn một năm- Ảnh 1.

Giáo dục mầm non ở Thụy Điển tập trung vào phương pháp học thông qua chơi

ẢNH: FREEPIK

Ông Eidevald là một trong nhóm học giả viết một bài báo chất vấn kế hoạch cải cách giáo dục của chính phủ. “Việc đưa trẻ 6 tuổi vào trường tiểu học mà không cân nhắc nhu cầu phát triển cụ thể của trẻ và không đào tạo giáo viên kịp thời là một bước đi sai lầm. Thay vì đổi độ tuổi vào tiểu học, chính phủ cần tăng cường nguồn lực đầu tư vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, tuyển dụng giáo viên có năng lực”, nhóm học giả do ông Eidevald dẫn đầu viết trong bài báo.

Phản ứng trước thông tin trên, chính phủ cho rằng chương trình giáo dục tiểu học vẫn tiếp tục duy trì sự kết hợp giữa học và chơi, để học sinh sẵn sàng trước bước chuyển tiếp từ mẫu giáo lên tiểu học.

Một số chuyên gia khác bày tỏ sự lạc quan về kế hoạch này. Ông Johannes Westberg, giáo sư giáo dục học tại ĐH Groningen (Hà Lan), nhận định kế hoạch cải tổ là hợp lý và sẽ đưa giáo dục Thụy Điển phù hợp hơn với những quốc gia còn lại ở châu Âu.

Cũng trong kế hoạch cải tổ giáo dục, chính phủ Thụy Điển đề xuất chi ngân sách xây dựng “trường học khẩn cấp” - một chỗ học tạm thời dành riêng cho trẻ em có vấn đề, bị kỷ luật hay không thể thích nghi với trường học chính; nâng cấp sách giáo khoa; nghiên cứu phát triển môi trường học tập hạn chế sử dụng màn hình, thiết bị điện tử và tăng kinh phí đào tạo giáo viên tiểu học, mầm non.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.