Theo đó, trong năm qua, trẻ em quan tâm nhiều hơn đến các hạng mục 'phần mềm, âm thanh và video' và 'thương mại điện tử', trong khi 'phương tiện truyền thông internet' và 'trò chơi máy tính' được quan tâm ít hơn.
Năm 2020 đã trở thành một trong những năm bất thường nhất đối với trẻ em ngày nay. Đại dịch đã thay đổi đáng kể bối cảnh sinh hoạt chung trên toàn cầu, bao gồm giáo dục, gặp gỡ bạn bè và gia đình, vui chơi giải trí. Kaspersky đã phân tích dữ liệu ẩn danh do người dùng Kaspersky Safe Kids cung cấp, bao gồm như truy vấn tìm kiếm, các ứng dụng Android phổ biến nhất và trang web truy cập, để tìm hiểu về việc sở thích và nhu cầu của trẻ em đã thay đổi như thế nào trong tình hình mới.
Trên thế giới, trẻ em rất thích nghe và xem các video âm nhạc trên YouTube - tìm kiếm trên YouTube chiếm 17,35% thuộc về thể loại âm nhạc và video. Một số video 'tạo xu hướng' cũng xuất hiện trong thống kê - 'pop it and simple dimple' và 'ASMR' chiếm 4,43% các truy vấn. Năm nay, các yêu cầu liên quan đến nhà sản xuất trò chơi điện tử Gacha Life cũng đứng đầu trong bảng xếp hạng truy vấn của trẻ em từ khắp nơi trên thế giới với tỷ lệ 4%.
Phim hoạt hình chiếm 50,21% tổng số lượt tìm kiếm video của trẻ em trên toàn thế giới. Những bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất là Lady Bug và Super Cat, Gravity Falls và Peppa Pig. Ở vị trí thứ hai là các chương trình truyền hình - chương trình truyền hình bằng tiếng Anh được tìm kiếm thường xuyên nhất là The Voice Kids.
Đối với trò chơi điện tử, những trò chơi phổ biến nhất với hầu hết trẻ em bao gồm Minecraft (22,84%), Fortnite (6,73%), Among Us (3,80%), Brawl Stars (6,34%) - trò chơi mới thu hút sự chú ý của trẻ em trong thời gian gần đây, và Roblox - trò chơi rất phổ biến và được nhiều trẻ em yêu thích (3,82%). Đồng thời, Roblox cũng là trò chơi được chơi nhiều nhất trong 10 trò chơi hàng đầu ở hầu hết các quốc gia.
Ở Việt Nam, các thể loại trang web phổ biến nhất đối với trẻ em là 'phần mềm, âm thanh, video' (44,7%), 'phương tiện truyền thông mạng xã hội' (32,53%) và 'trò chơi máy tính' (8,62%). YouTube đứng đầu trong các ứng dụng phổ biến nhất, vượt xa các ứng dụng khác (28,82%) - dịch vụ này tiếp tục là dịch vụ phát video trực tuyến phổ biến nhất đối với trẻ em trên toàn thế giới. Đứng ở vị trí thứ hai là ứng dụng nhắn tin Zalo (15,67%) và thứ ba là mạng xã hội Facebook (15,01%).
Để đảm bảo trẻ em có trải nghiệm trực tuyến tích cực, Kaspersky khuyến nghị các bậc phụ huynh:
- Lướt web và học hỏi cùng con. Tìm hiểu thói quen hoạt động trên mạng của trẻ để bảo đảm an toàn cho trẻ theo cách tốt nhất.
- Dạy cho con bạn biết rằng chỉ nên chia sẻ thông tin nhạy cảm qua ứng dụng nhắn tin và chỉ chia sẻ cho những người mà con biết trong cuộc sống thực.
- Cân nhắc tải xuống ứng dụng kiểm soát dành cho phụ huynh và trao đổi với con về vấn đề này, để giải thích cách hoạt động các ứng dụng và lý do tại sao con cần các ứng dụng này để đảm bảo an toàn trên mạng.
- Dành nhiều thời gian hơn để trao đổi với con về các biện pháp an toàn trên mạng. Dạy con không công bố thông tin trên internet trong bất cứ trường hợp nào và giải thích tại sao.
Bình luận (0)