Trekking rừng ở phố biển Gold Coast

06/01/2018 19:00 GMT+7

Đi rừng không phải là hoạt động ưa thích của du khách khi đến thành phố biển Gold Coast của Úc nhưng lại là một trong những thói quen của nhiều người dân ở xứ này.

Điểm đến là vườn quốc gia Lamington thuộc Gold Coast, bang Queensland. Tôi được thầy giáo chở đi chơi rừng theo đúng kiểu của người bản xứ vào một cuối tuần đầu năm.
Lamington là loại bánh đặc trưng của nước Úc: bánh bông lan chocolate phủ dừa, ngon tuyệt. Đặc biệt, đây còn là tên của vườn quốc gia nằm ở khá xa phía tây nam thành phố biển sầm uất Gold Coast.
Trở lại nước Úc sau đúng 2 năm từ ngày nhận tấm bằng cao học. Thầy giáo đón tôi tại một điểm hẹn trên con đường đông đúc của thành phố Gold Coast. Lái xe len lỏi khoảng 15 phút thì chúng tôi tạm thoát được sự ngột ngạt của những tòa tháp cao tầng liên tiếp nhau của Broadbeach.
Chúng tôi đến thị trấn Canungra để ăn sáng. Quán The Outpost Café ngay đầu thị trấn là nơi dừng chân quen thuộc của những người lái mô tô. Thầy gọi cho tôi món ăn sáng đặc trưng của vùng gồm có gan cừu xào, thịt xông khói, khoai tây nghiền, nấm hương nướng, cà chua nướng ăn kèm bánh mì. Chúng tôi đi dạo một vòng quanh thị trấn sau khi dùng xong bữa sáng. Thị trấn bé tẹo, yên tĩnh và vẫn còn lưu giữ những căn nhà với kiến trúc nhà sàn đặc trưng.
Trekking rừng ở phố biển Gold Coast 1
Chinh phục cung đường Treetop Walk
Rời thị trấn, chúng tôi thẳng tiến lên Lamington. Xe đi khoảng 30 phút xuyên rừng trước khi đến điểm bắt đầu trekking và cắm trại. Để bắt đầu chuyến tham quan rừng, bạn phải đến trạm O’Reilly. Gia đình O’Reilly là những người tiên phong trong du lịch sinh thái tại Úc và xây dựng trạm này.
Có nhiều cung đường trekking với đủ mức độ, thời gian tại Lamington vì diện tích rừng lên đến 206 ha. Chúng tôi chọn cung đường ngắn nhất và dễ nhất: Treetop Walk. 2 thầy trò đi bộ dưới tán rừng. Mọi xúc giác của tôi bắt đầu hoạt động hết cỡ: tôi lắng nghe tiếng chim kêu, tiếng sột soạt di chuyển trên lá của các loài thú nhỏ và nghe được cả nhịp thở của mình. Mũi tôi cảm nhận được mùi tươi của lá, mùi ẩm của lá cây mục.
Tôi bắt đầu đi đến khúc đặc biệt nhất của đoạn trekking: đi bộ trên những cây cầu bắc từ cây này sang cây khác và cách mặt đất cao nhất khoảng 15 m. Còn gì thú vị hơn khi rảo bước trên cây cầu gỗ giữa không trung, len lỏi giữa những thân cây và cảm nhận độ rung lắc.
Điểm mọi người muốn đến nhất chính là được leo lên ngọn 1 trong những cây cao nhất vùng. Ở đây có sẵn 1 cái thang, từng người, leo lên tận ngọn, nhìn bao quát xung quanh và dĩ nhiên bạn hoàn toàn có quyền hét lên một tiếng thật to. Bạn có bao giờ thấy bầu trời từ trong 1 cái cây chưa? Tại Lamington, có nhiều thân cây cao to, mục bên trong và bạn chỉ cần chui vào bên trong là nhìn thấy được bầu trời tròn và xanh từ trong thân cây như thế nào.
Trekking rừng ở phố biển Gold Coast 2
Đường về qua thị trấn nhỏ Tamborine
Sau gần 2 tiếng, chúng tôi hoàn thành đường trek. Thực chất, cung đường trek chỉ khoảng 1 km, nhưng có quá nhiều điều thú vị để khám phá và có những lúc chúng tôi quyết định ngồi thật yên để ngắm nhìn những chú chim thản nhiên đậu hoặc chuyền cành trên những tán cây ngay trước mặt.
Quá trưa thì 2 thầy trò trở về. Thầy chọn đường ngang qua thị trấn Tamborine. Dễ thấy ở đây là nông sản được bày bán ngay trước cửa những ngôi nhà bên đường. Một cái dù nhỏ, một cái kệ nhỏ bày bán tất cả những gì thu được trong vườn nhà: túi cà chua, trái bí, chậu hoa hay những cành hoa vừa mới cắt trong vườn.... Tất cả với giá rất rẻ và bạn chỉ việc bỏ tiền vào trong một cái hộp nhỏ, không ai kiểm tra, tất cả đều vào sự tự giác của người mua.
Chúng tôi còn ghé ngang 1 câu lạc bộ lượn dù. Từ lưng chừng của đỉnh Tamborine, những người chơi nhanh chóng lấy đà chạy rồi xoải những cánh dù đầy màu sắc ra không trung. Từ đây cũng thấy được những tòa nhà cao của Gold Coast từ phía xa.
Kinh nghiệm bỏ túi
- Cách tốt nhất để đến được Lamington National Park từ Gold Coast là thuê xe và lái xe khoảng 3 - 4 tiếng. Bạn có thể mua tour của 1 số công ty như The Mountain Coach…
- Nhiều cung đường trek rất hấp dẫn tại Lamington mà bạn nên thử: Moran Fall, Python Rock…
- Tại trạm O’Neilly có nhà nghỉ nếu bạn muốn dừng chân qua đêm.
- Nếu may mắn, bạn sẽ thấy được những cái tổ màu xanh của chim cổ lều và những con Macropod đi qua đi lại trước mặt.