Tầm quan trọng, tính cấp thiết của chương trình này ai cũng thấy, song thực tế nhiều sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn TP vẫn chưa nhận thức được điều đó.
Mới đây, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX về chương trình giảm UTGT giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020, lãnh đạo UBND TP “té ngửa”, khi thấy nhiều quận, huyện, sở, ngành vẫn chưa có động thái gì trong việc triển khai thực hiện, dù kế hoạch của UBND TP đã ban hành từ nhiều tháng qua.
Điều đáng nói, theo lãnh đạo Sở GTVT TP - cơ quan thường trực thực hiện chương trình chống UTGT TP, dù đã có văn bản nhắc nhở, song đến nay, chỉ mới có sở này và UBND Q.Bình Thạnh ban hành kế hoạch chống UTGT đến các đơn vị trực thuộc để triển khai, còn 23 quận, huyện và các sở, ngành khác đều... phớt lờ!
Chính sự dửng dưng trước công việc quan trọng này của thủ trưởng nhiều sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện mà tình hình ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP diễn biến ngày càng phức tạp hơn.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông TP, trong 7 tháng đầu năm 2011, toàn TP xảy ra 585 vụ TNGT, làm chết 496 người. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ TNGT tăng 10 vụ, tăng 19 người chết. Chỉ tính trong tháng 7 vừa qua, toàn TP đã xảy ra hàng chục vụ kẹt xe kéo dài trên 30 phút, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước...
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho rằng sự chậm chạp, lơ là của nhiều thủ trưởng, chủ tịch UBND các quận, huyện làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác chống UTGT của TP. Vì vậy, muốn chống UTGT trước hết phải chống ùn tắc trong công việc. Để khai thông sự “ùn tắc” này, vị lãnh đạo chính quyền TP yêu cầu các sở ngành, quận huyện xây dựng ngay kế hoạch thực hiện chương trình giảm UTGT của mỗi đơn vị, chậm nhất đến 15.9 phải báo cáo UBND TP.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông TP, đặt vấn đề: “Đã đến lúc lãnh đạo TP cần mạnh dạn xem xét kỷ luật thủ trưởng những sở, ngành, địa phương làm ngơ trước sự chỉ đạo của cấp trên, thay vì cứ khen thưởng như thường thấy trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông như thời gian qua”.
Đề xuất của ông Tường không mới, nhưng đáng cho lãnh đạo các cấp phải suy ngẫm.
Minh Nam
Bình luận (0)