Triển khai giải pháp trí tuệ nhân tạo VinDr trong chẩn đoán hình ảnh y tế

19/06/2020 07:26 GMT+7

Hôm nay (19.6), Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn (Tập đoàn Vingroup ) triển khai thử nghiệm giải pháp phân tích hình ảnh y tế ứng dụng trí tuệ nhân tạo (VinDr) tại các bệnh viện 108, Đại học Y và Vinmec Times City.

Với khả năng nhận biết các điểm bất thường chính xác trên 90%, VinDr sẽ hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong sàng lọc ung thư và phát hiện các bệnh nan y.
VinDr được nghiên cứu và phát triển từ cuối năm 2018, nhằm hỗ trợ các bác sĩ đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng trong chẩn đoán hình ảnh. Theo kế hoạch, VinDr sẽ có 6 chức năng chẩn đoán, trước mắt đưa vào triển khai 2 chức năng là Chẩn đoán các bệnh lý phổi trên ảnh X-quang lồng ngực và Chẩn đoán ung thư vú trên ảnh X-quang tuyến vú. Bốn chức năng gồm: Chẩn đoán ung thư phổi trên ảnh cắt lớp (CT), Chẩn đoán ung thư gan trên ảnh CT, Chẩn đoán đột quỵ não trên ảnh CT và Chẩn đoán u não trên ảnh cộng hưởng từ sẽ được triển khai trong năm 2021.
Đánh giá về VinDr, bác sĩ Lê Tuấn Linh, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết việc phát hiện sớm ung thư thông qua chẩn đoán hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị thành công các bệnh nhân ung thư. Ứng dụng AI trong lĩnh vực này tạo ra công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các chương trình sàng lọc ung thư hoặc các bệnh nan y khác trong tương lai. “Chúng tôi đánh giá hệ thống VinDr có thể đứng top đầu trong việc hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh”, bác sĩ Linh nói.
Tại VN, mỗi năm có khoảng 15.000 ca ung thư vú, trong đó 70% số ca phát hiện muộn. Còn trên thế giới, mỗi năm có tới 2 triệu ca ung thư vú mới và hơn 500.000 ca tử vong. Do đó, nhiều quốc gia phát triển đầu tư mạnh mẽ ứng dụng AI trong xử lý hình ảnh y tế. “Chúng tôi đã dành gần 2 năm nghiên cứu về một giải pháp toàn diện trong chẩn đoán hình ảnh sử dụng AI để giảm tải cho lực lượng bác sĩ. Mục đích của chúng tôi là mang đến giải pháp y tế hiện đại và hữu ích, hỗ trợ đắc lực cho các bệnh viện và góp phần điều trị sớm người bệnh”, GS Vũ Hà Văn, Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn, chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.