Triển khai hàng chục điểm giám sát Zika

03/02/2016 06:48 GMT+7

Chiều 2.2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán và mùa đông xuân.

Chiều 2.2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán và mùa đông xuân.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu bày tỏ lo ngại về nguy cơ dịch bệnh do vi rút Zika (bị cho là tác nhân gây bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh) có thể xâm nhập và lây lan rộng trong cộng đồng do sự giao lưu du lịch, thương mại, lao động rất lớn giữa VN và các nước trên thế giới; trong khi đó hiện nay người dân không có miễn dịch đối với vi rút Zika. Đồng thời trong nước có lưu hành rộng rãi bệnh sốt xuất huyết do muỗi Aedes truyền bệnh, đây cũng là muỗi truyền vi rút Zika.
Theo thống kê từ các cửa khẩu quốc tế, hằng tuần VN có khoảng 200.000 lượt hành khách nhập cảnh và trên 170.000 hành khách xuất cảnh. PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur, cho hay đã triển khai 10 điểm giám sát Zika tại các tỉnh thành phía nam trên cơ sở lồng ghép với chiến dịch phòng chống sốt xuất huyết.
Đơn vị này đang từng bước hoàn thiện việc chẩn đoán, xét nghiệm với hơn 1.000 mẫu phục vụ cho khu vực phía nam, sẵn sàng ứng phó và phát hiện dịch kịp thời. Tại phía bắc, TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, xác nhận đủ khả năng xét nghiệm vi rút Zika và cho kết quả trong vòng 6 tiếng. Miền Bắc đã triển khai khoảng 20 điểm giám sát vi rút này. Nguy hại nhất của dịch bệnh do vi rút Zika là các bà mẹ nhiễm vi rút này sẽ sinh ra con đầu nhỏ. Vì vậy, nếu VN xảy ra dịch bệnh này cần thực hiện siêu âm, kiểm tra những bà mẹ đang mang thai trong 3 tháng đầu.
Trong khi đó, chính quyền Thái Lan xác nhận đã phát hiện ca nhiễm vi rút Zika đầu tiên trong đợt dịch lần này, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.