Triển khai sử dụng đa nền tảng khi đi khám chữa bệnh BHYT

Thu Hằng
Thu Hằng
12/06/2024 12:32 GMT+7

Từ năm 2009 đến 2023, bình quân lượt người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) mỗi năm là trên 141 triệu lượt. Việc triển khai sử dụng đa nền tảng khi đi khám, chữa bệnh giúp thuận lợi cho người bệnh, thủ tục nhanh chóng, nâng cao hiệu quả quản lý về công tác khám, chữa bệnh BHYT.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, công tác thực hiện chính sách BHYT trong giai đoạn 2009 - 2024 đã đạt được nhiều thành tựu, kết quả quan trọng, như: độ bao phủ BHYT tăng đều qua từng năm và tiệm cận với mục tiêu BHYT toàn dân; quyền lợi người tham gia BHYT được đảm bảo kịp thời với thủ tục ngày càng cải cách theo hướng tạo thuận lợi, tăng sự hài lòng cho người thụ hưởng...

Triển khai sử dụng đa nền tảng khi đi khám chữa bệnh BHYT- Ảnh 1.

Khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM)

DUY TÍNH

Kết quả, số người tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước, đặc biệt tỷ lệ người tham gia BHYT tăng trưởng bền vững trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, thách thức nhiều hơn là thuận lợi.

Nếu như năm 2008, toàn quốc có 39,7 triệu người tham gia BHYT (tỷ lệ bao phủ đạt 46,1% dân số) thì đến năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT đã tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân, với trên 93,6 triệu người tham gia BHYT (tăng gấp 2,3 lần so với năm 2008).

Từ năm 2009 đến 2023, bình quân lượt khám, chữa bệnh BHYT mỗi năm là trên 141 triệu lượt (tăng 59,5% so với năm 2009), với tổng chi phí khám, chữa bình quân 66.200 tỉ đồng/năm (tăng 330% so với năm 2009).

Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Ngành BHXH cắt giảm từ 115 thủ tục (năm 2015) xuống còn 25 thủ tục; triển khai 100% dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của ngành; tích hợp, cung cấp trên cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động...

Kết quả, các năm qua, hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gần 300 triệu lượt hồ sơ giao dịch trực tuyến, trong đó mỗi năm có hơn 170 triệu lượt đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT trên hệ thống thông tin giám định BHYT.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam triển khai sử dụng đa nền tảng khi đi khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân, VssID - BHXH số, ứng dụng định danh điện tử VNeID.

Đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân, căn cước công dân), với hơn 55,7 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân, căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT…

Cạnh đó, BHXH Việt Nam còn ứng dụng thí điểm xác thực thông tin sinh trắc học trên căn cước công dân gắn chip trong khám, chữa bệnh BHYT. Qua đó giúp thuận lợi cho người bệnh, thủ tục khám, chữa bệnh nhanh chóng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác khám, chữa bệnh BHYT.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.