Từ một sân chơi quy tụ hầu hết các thương hiệu ô tô đang có mặt trên dải đất hình chữ S, triển lãm ô tô tại Việt Nam nay đã rơi vào cảnh đôi ngã chia ly, khi các thương hiệu ô tô nhập khẩu tổ chức sân chơi riêng đang diễn ra tại Hà Nội.
>> Trông chờ gì ở triển lãm VIMS 2015?
>> Thuế nhập khẩu 0%: Đừng mong giá xe hơi giảm
>> Khai màn VIMS 2015: Những lữ khách trên miền đất mới
Hơn một tuần sau khi Hiệp hội các nhà sản xuất và láp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức họp báo công bố về kế hoạch tổ chức triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 11 tại TP.HCM. Tại Hà Nội, ngày 9.10 các thương hiệu ô tô nhập khẩu tưng bừng khai mạc triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam (VIMS 2015), đánh dấu “cuộc chia ly” của triển lãm ô tô tại Việt Nam.
Vietnam Motor Show không còn sự tham gia của các thương hiệu ô tô nhập khẩu
|
Như vậy, sau nhiều năm “về chung một nhà” với các thành viên thuộc VAMA tại sân chơi Triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show), những thương hiệu như Audi, BMW, Porsche, Jaguar, Land Rover đã mạnh dạn đứng ra cùng Renault, Luxgen, BAIC… để tổ chức một kỳ triển lãm riêng dành cho chính họ - những nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam.
|
Cuộc chia ly này chắc hẳn sẽ mang đến nhiều tiếc nuối cho các tín đồ đam mê ô tô, bởi dù gì qua 10 kỳ tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam đã mang lại cho họ những dấu ấn khó quên. Ở đó, Vietnam Motor Show được ví như một bức tranh phản ánh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam vốn trải qua không ít thăng trầm. Tuy nhiên, việc không cùng chung chí hướng, cộng với xu thế phát triển của thị trường ô tô, thì cuộc chia ly này có thể xem như quy luật tất yếu.
Audi, BMW, Porsche hay Renault… những thương hiệu từng tham gia Vietnam Motor Show đều ý thức được tiếng nói và dấu ấn có phần mờ nhạt trước sự lấn át của các hãng xe lắp ráp tại Việt Nam. Chẳng phải thế mà trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với Thanh Niên Online, ông Xavier Coiffard - Tổng Giám đốc Renault Việt Nam cho biết: "Renault đã từng tham gia Vietnam Motor Show. Tuy nhiên, năm 2015, Renault và các thương hiệu ô tô nhập khẩu khác đã không được mời tham dự sự kiện này như những năm trước. Đó là lý do, chúng tôi gia nhập VIMS cùng với 8 thương hiệu ô tô khác”.
Các thương hiệu ô tô từng tham gia Vietnam Motor Show đều ý thức được tiếng nói và dấu ấn có phần mờ nhạt trước sự lấn át của các hãng xe lắp ráp tại VN
|
Không giống như BMW hay Renault, trước sự thờ ơ của VAMA, thương hiệu xe thể thao hạng sang - Porsche cũng tỏ ra chẳng mấy mặn mà sau khi đã trải qua 3 năm “ăn dầm nằm dề” tại Vietnam Motor Show. Ông Andreas Klingler - Tổng Giám đốc Porsche Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi không tham gia Vietnam Motor Show năm nay bởi chúng tôi không hoàn toàn thuyết phục về cách thức tổ chức”.
Bên cạnh đó, cũng có những lý do khách quan. Bởi, hãy nhìn lại lĩnh vực ô tô Việt Nam từ trước đến nay có thể thấy rõ một thực trạng, ngoài triển lãm Vietnam Motor Show thì luôn thiếu những sân chơi quy mô mang tính đặc thù dành cho các thương hiệu ô tô. Chẳng phải vậy mà BMW từng “tự lực cánh sinh” tạo cho mình một sân chơi riêng với BMW World 2014 để tạo dấu ấn. Subaru, Luxgen từng chen chân vào sân chơi “nhỏ lẽ” như Saigon Autotech & Accessories rồi cũng lần lượt ra đi khi sân chơi này ngày càng “vắng bóng khách hàng”.
Trong khi đó, xu thế phát triển của thị trường ô tô khiến cho “chiếc áo” triển lãm ô tô Việt Nam ngày càng chật. Khác với cách đây 5 năm khi những kỳ triển lãm Vietnam Motor Show có chưa đến 10 thành viên và đã có lúc sân chơi này thiếu sức hút với khách hàng. Tuy nhiên kể từ năm 2012 khi VAMA mời các nhà nhập khẩu ô tô tham gia vào sân chơi này, Vietnam Motor Show đã có những bước tiến mạnh mẽ. Từ chỗ chỉ có 12 thương hiệu tham gia vào năm 2012, con số này đã tăng lên 15 thương hiệu trong năm 2013 và 16 thương hiệu vào năm 2014. Năm nay, khi số lượng các thương hiệu tham gia Vietnam Motor Show đã tăng lên con số 18, sân chơi này xem ra đã quá chật hẹp, nhất là đối với các thương hiệu ô tô nhập khẩu.
BMW chia tay Vietnam Motor Show để gia nhập sân chơi VIMS 2015
|
Phải nói thêm rằng, việc đáp ứng nhu cầu về không gian trưng bày cho các thương hiệu khi cùng tham gia triển lãm cũng phần nào làm đau đầu các nhà tổ chức. Đã 3 năm qua người tiêu dùng phía Bắc chẳng được thưởng thức một kỳ triển lãm ô tô đúng nghĩa bởi những hạn chế về không gian tổ chức. Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội rộng 4.000 mét vuông, địa điểm vốn được chọn để tổ chức những kỳ triển lãm Vietnam Motor Show trước đây nay đã quá tải với số lượng đơn vị tham gia ngày càng gia tăng. Ngay cả trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn - SECC, TP.HCM cũng khó có thể đáp ứng đủ diện tích nếu các thương hiệu thành viên VAMA và các nhà nhập khẩu ô tô đứng chung một sân chơi.
Đây cũng là lý do, để trong lần đầu tiên tổ chức với vỏn vẹn 9 thương hiệu tham gia, các nhà nhập khẩu ô tô đã chọn Hà Nội làm địa điểm tổ chức. Ông Nguyễn Đăng Thảo - Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị Euro Auto, đơn vị nhập khẩu và phân phối các dòng xe BMW tại Việt Nam cho biết: "Trong 3 năm trở lại đây không có triển lãm xe hơi nào diễn ra tại Hà Nội, do đó với các mẫu xe mới của BMW ra mắt trong thời gian gần đây, chúng tôi thực sự phấn khởi khi tham gia triển lãm ô tô Quốc tế VN 2015 và giới thiệu đến khách hàng Hà Nội".
Việc triển lãm ô tô tại Việt Nam phân hóa theo xu hướng xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước cũng phần nào đáp ứng được mục tiêu kỳ vọng của các thương hiệu xe nhập khẩu. Bởi ngoài việc tạo nên sân chơi chuyên nghiệp, có quy mô như triển lãm ô tô Quốc tế VN 2015 cũng hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu của các thương hiệu xe nhập khẩu. Tuy nhiên điều này phần nào mang đến những luyến tiếc cho khách hàng khi thưởng lãm những kỳ triển lãm ô tô tại VN trong tương lai.
Bình luận (0)