Những tác phẩm sơn mài của cố hoạ sĩ Đỗ Kỳ Hoàng như Hội ngày mùa, Cội nguồn, Ngày hoàng đạo, Cao Nguyên yên tĩnh, Lễ hội...đã làm bật lên cái sâu lắng nhưng trong trẻo và quý giá của chất liệu như chính từ trong chất nghệ sĩ của ông; cái chất phác hồn hậu của tâm hồn ông, một trời mơ ước mà không phải mộng mị...
Cố hoạ sĩ Đỗ Kỳ Hoàng sinh năm 1935 tại Huế, và mất năm 2006. Ông tốt nghiệp trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn năm 1959. Sau khi rời Trường Mỹ thuật Gia Định, cố hoạ sĩ Đỗ Kỳ Hoàng về lại Huế, để từ đó cả đời ông bắt đầu gắn với nghề sơn mài. Năm 1962 ông được Trung tâm Khuếch trương Tiểu Công Nghệ Việt Nam (Chế độ Sài Gòn) giao cho việc tổ chức thành lập Học Xưởng Tiểu Công Nghệ tại Huế.
Việc phát triển các nghề thủ công đã trở thành tâm huyết cả một đời của ông, khiến ông day dứt với nỗi niềm mong sao Huế phục hồi được các nghề truyền thống. Với ông, đã là nghề ở cố đô thì hẳn phải có đẳng cấp của nó, trong đó nghề sơn mài được ông đặt ra đầu tiên và là trọng tâm để phát triển.
Một góc triển lãm của cố hoạ sĩ Đỗ Kỳ Hoàng |
Minh Phương
Bình luận (0)