Triệu hồi nhiều khiến Harley-Davidson giảm lợi nhuận tới 82%

02/02/2018 17:14 GMT+7

Khách hàng trung thành già hóa, chi phí cho những đợt triệu hồi cao là một phần nguyên nhân khiến Harley-Davidson giảm lợi nhuận đáng kể bên cạnh doanh số đang lao dốc.

Sau mấy quý liên tiếp giảm doanh số, tới quý 4 năm 2017 hãng mô tô đến từ Mỹ cũng không khá khẩm hơn khi giảm 11% doanh số khiến lợi nhận ròng giảm tới 85% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng giảm mạnh chủ yếu là do các chi phí phát sinh từ quy định mới về thuế tại Mỹ (53,1 triệu USD) cũng như các đợt triệu hồi sản phẩm (ước tính 29,4 triệu USD). Ngay sau khi có báo cáo lợi nhuận quý 4, giá cổ phiếu của công ty đã giảm 0,45%.

Trong cả năm 2017 doanh số bán hàng tại Mỹ cũng giảm tới 8,5%. Trên thị trường toàn cầu doanh số Harley-Davidson cũng giảm 3,9% và hãng xe Mỹ tiếp tục dự báo tình hình năm 2018 cũng không mấy khả quan hơn, tiếp tục giảm từ 3-5%. Tính trong cả năm 2017, doanh thu của Harley-Davidson đạt 5,65 tỉ USD với 242.788 xe giảm 17.501 chiếc so với năm 2016 và 5,8% doanh thu.

Doanh số và lợi nhuận của Harley-Davidson giảm đáng kể trong năm 2017

Được biết, Harley-Davidson đang có kế hoạch cơ cấu lại sản phẩm và kế hoạch phát triển của công ty với chi phí khoảng 170-200 triệu USD trong 2 năm tới. Hiện tại, công ty đã lên kế hoạch đóng cửa nhà máy tại Kansas (Mỹ) khiến 800 lao động mất việc làm, một nhà máy sản xuất vành xe với 100 lao động tại Adelaide (Úc) cũng sẽ bị đóng cửa.

Động thái của Harley-Davidson nhằm hạn chế hàng tồn kho do doanh số toàn cầu giảm đồng thời tập trung nghiên cứu các sản phẩm mới đáp ứng tốt hơn quy định khí thải ngày càng ngặt nghèo trong đó có 1 phiên bản chạy điện dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2019. Hãng mô tô Mỹ cho biết sẽ dành khoản ngân sách 25-50 triệu USD mỗi năm để phát triển xe điện, mẫu xe đầu tiên sẽ được phát triển dựa trên nguyên mẫu LiveWire, concept ra mắt năm 2014.

Xe mô tô điện sẽ là mục tiêu về lâu về dài của Harley-Davidson

Một phần lớn nguyên nhân khiến doanh số Harley-Davidson giảm là do các khách hàng trung thành đang ngày càng lớn tuổi hơn. Hãng hy vọng với những thay đổi trong thời gian tới sẽ tiếp cận được thế hệ khách hàng mới trẻ trung hơn. Hiện tại, Harley-Davidson đang hy vọng những khởi sắc tại thị trường Nam Mỹ và châu Á.

Để thực hiện tham vọng này, 1 nhà máy lắp ráp tại Thái Lan có thể sẽ đi vào hoạt động trong năm nay đồng thời trường đào tạo tại Ấn Độ sẽ phụ trách huấn luyện các kỹ thuật viên chuyên nghiệp về xe Harley-Davidson cho thị trường châu Á.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.