Triệu người hành hương về đất Tổ

28/04/2015 08:00 GMT+7

Lễ hội Đền Hùng (TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) năm 2015 sẽ thu hút khoảng trên 7 triệu lượt du khách thập phương. Dự kiến chỉ trong ngày 28.4 (10.3 âm lịch) sẽ tiếp đón hơn 2 triệu lượt du khách.

Theo Ban tổ chức, Lễ hội Đền Hùng (TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) năm 2015 sẽ thu hút khoảng trên 7 triệu lượt du khách thập phương. Dự kiến chỉ trong ngày 28.4 (10.3 âm lịch) sẽ tiếp đón hơn 2 triệu lượt du khách.
Rất đông du khách đổ về Đền Hùng dâng hương - Ảnh: Hà AnRất đông du khách đổ về Đền Hùng dâng hương - Ảnh: Hà An
Bất chấp thời tiết nắng nóng, ngay từ mờ sáng 27.4, trước thời điểm Giỗ Tổ một ngày, người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đã ùn ùn đổ về Khu di tích lịch sử Đền Hùng để dâng hương, tham quan các di tích lịch sử. Các ngả đường về khu vực trung tâm của khu di tích luôn trong tình trạng quá tải. Lực lượng CSGT căng hết sức mình tham gia phân làn, chống ùn tắc.
Ông Nguyễn Duy Anh - Phó giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: Lễ hội Đền Hùng 2015 khai hội từ ngày 23.4 (tức 5.3 âm lịch). Hiện theo thống kê lượng du khách cho thấy, trong các ngày từ 23 - 27.4, khu di tích đã tiếp đón khoảng 6 triệu lượt du khách thập phương. Mùa lễ hội Đền Hùng năm nay diễn ra đúng dịp mừng 40 năm thống nhất đất nước, được nghỉ dài ngày, nên lượng du khách đổ về đất Tổ dự kiến sẽ đông hơn mọi năm. Dự kiến chỉ trong ngày 28.4 (10.3 âm lịch) sẽ tiếp đón hơn 2 triệu lượt du khách...
Vẫn theo ông Duy Anh, mọi kế hoạch cho lễ dâng hương ở Đền Thượng đã được hoàn tất và tổng duyệt trong ngày 26.4. Cụ thể, lễ dâng hương sẽ bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng và dự kiến khoảng 9 giờ sẽ hoàn thành các nghi lễ. Để đảm bảo an ninh trong thời gian diễn ra lễ hội, khu di tích huy động 100% cán bộ, nhân viên với quân số lên tới 400 người phối hợp với các lực lượng chức năng khác của tỉnh.
Một trong những nét mới của Khu di tích Đền Hùng năm nay là khánh thành 1.091 bậc đá dẫn lên Đền Thượng, Đền Giếng, với tổng trị giá lên tới 26 tỉ đồng. Tất cả số bậc thang này đều được làm bằng đá mang từ Bình Định ra. Ưu điểm của loại đá này có khả năng chống trơn trượt rất cao.
Có mặt tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, vợ chồng ông bà Trần Văn Tùng và Nguyễn Thị Tí (ngụ ở Q.5, TP.HCM) háo hức cho biết: “Đây đã là năm thứ 3 liên tiếp vợ chồng già chúng tôi đặt chân đến đất Tổ để dâng hương các vua Hùng nhân ngày Giỗ Tổ. Dù phải đi tàu cả một quãng đường dài gần hai nghìn cây số, nhưng tới được đây là chúng tôi vui lắm, vì đã là người Việt thì phải biết, phải nhớ về tổ tiên của mình”.
Khi được hỏi về công tác tổ chức, ông bà Tùng, Tí không ngần ngại khẳng định: “So với mọi năm, Lễ hội Đền Hùng năm nay xem ra ổn hơn cả. Từ vấn đề hàng quán, ăn uống tới chỗ dừng chân nghỉ ngơi... đều được quản lý khá tốt. Ngoài ra cũng không còn tình trạng xả rác bừa bãi, hay ăn xin, cò mồi cũng ít xuất hiện”.
Qua tìm hiểu, Lễ hội Đền Hùng năm nay thường xuyên có khoảng 200 tình nguyện viên dọn dẹp rác tại các khu vực. Đồng thời ban tổ chức cũng tăng cường đặt trên 500 thùng rác ở nhiều địa điểm khác nhau. Bên cạnh đó ban tổ chức cũng đã công khai số điện thoại đường dây nóng nhận phản ánh tình trạng trộm cắp, móc túi, chặt chém... từ người dân.
TP.HCM dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các vua Hùng
Cùng với người dân cả nước, vào lúc 7 giờ sáng nay (28.4, tức 10.3 âm lịch), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM và người dân TP tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu Tưởng niệm các vua Hùng (Công viên Lịch sử Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, Q.9, TP.HCM).
Đình Phú
Huy động gần 1.000 chiến sĩ công an bảo vệ lễ hội Đền Hùng
Đại tá Hà Minh Tân, Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, cho hay: Để đảm bảo an ninh cho du khách thập phương về dâng hương, tham quan trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Công an tỉnh Phú Thọ đã huy động gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, cắm chốt ở những nút giao thông trọng điểm, những tuyến đường xung yếu dẫn vào Khu di tích Đền Hùng. Theo đại tá Tân, đã có 21 camera được lắp đặt ở các tuyến đường trong khu di tích để tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn trong khu vực. Ngay trong ngày 27.4, các tổ công tác đã phát hiện bắt quả tang Bùi Trọng Vinh (44 tuổi, ngụ ở H.Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang), khi người này đang thực hiện hành vi móc túi du khách.
Ông Nguyễn Duy Anh cho biết: Lễ hội Đền Hùng năm nay đúng vào dịp người dân trên cả nước được nghỉ tới 6 ngày, do vậy lượng du khách đổ về Đền Hùng sẽ tăng đáng kể. Và để tránh xảy ra tình trạng chen lấn, dẫn đến hiện tượng có người ngất xỉu, hiện ban tổ chức lễ hội đã thành lập 5 trung tâm y tế trong khu di tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.