Triệu phú tậu Lamborghini với giá 115 USD nhờ bitcoin

Thu Thảo
Thu Thảo
12/02/2018 12:24 GMT+7

Nhờ đầu tư sớm và kiên trì, nhiều triệu phú phất lên từ đồng tiền thuật toán phổ biến nhất thế giới giờ đang hái trái ngọt.

Theo CNBC, đại lý ô tô xa xỉ MotorCars of Georgia (Mỹ) là điểm đến của nhiều nhạc sĩ và vận động viên ngôi sao. Đây là nơi những cái tên như Quavious Marshall, Shaquille O'Neal và Ricardo Lockette đều đến đây tậu Silica White McLaren 720S hay Lamborghini Huracan.
Mùa thu năm ngoái, anh Peter Saddington, lập trình viên 35 tuổi không nổi tiếng cũng chẳng phải ngôi sao, đến đại lý mua xe. Anh gây sự chú ý tại MotorCars lẫn trên internet khi vung 45 bitcoin ra mua chiếc Lamborghini Huracan 2015 màu trắng vốn có giá 200.000 USD. Nhờ đầu tư sớm vào bitcoin, Saddington tậu chiếc xe này với giá tiền túi thật chỉ 115 USD.
Việc mua Lamborghini với những người đam mê bitcoin không chỉ là một món hời lớn, mà nó còn phản ánh xu hướng chi tiêu và niềm đam mê mới của những người giàu lên từ tiền ảo. Anh Saddington chia sẻ: “Đó là tấm ảnh vui bạn có thể thấy trên khắp cộng đồng Reddit về tiền thuật toán. Khi bàn về một đồng tiền ảo, nhiều người bình luận vui: “Khi nào thì tôi có Lambo?”, ngụ ý hỏi thời điểm đồng tiền ảo đó lên giá mạnh để người sở hữu chúng có thể tậu được một chiếc xế sang”.
Giám đốc MotorCars of Georgia nói: “Tôi làm việc trong lĩnh vực này đủ lâu và không có điều gì thực sự khiến tôi ngạc nhiên. Điều duy nhất tôi nghĩ khi anh ta mua nó bằng bitcoin là tôi ước gì tôi đã đầu tư vào nó”.
Anh Saddington từng theo học ngành khoa học máy tính tại bang Florida trước khi có thêm ba bằng thạc sĩ về tư vấn, giáo dục và thần học tại Luther Rice College & Seminary ở Georgia. Anh mua bitcoin từ tháng 11.2011 với giá 2,52 USD.
“Là một chuyên gia công nghệ và là người thích đánh cược vào công nghệ mới, tôi cho rằng bitcoin thực sự rất hấp dẫn. Tôi mất khoảng ba tháng để nghiên cứu nó, xem đoạn mã, đọc bản nghiên cứu”, Saddington nói, đề cập đến tài liệu viết về bitcoin do nhà sáng lập ẩn danh Satoshi Nakamoto soạn thảo.
Xế sang của Peter Saddington Ảnh: Peter Saddington
Anh Saddington không chia sẻ hiện mình nắm bao nhiêu bitcoin, song anh có hơn 1.000 ở thời điểm năm 2011. Bitcoin có lúc lên giá kỷ lục là hơn 19.000 USD vào tháng 12.2017, song gần đây trượt xuống còn khoảng 8.000 - 9.000 USD. Dù vậy, anh Saddington vẫn giữ số bitcoin anh đã mua với giá 2,52 USD, lời khoảng 321.000%. Anh chia sẻ mình cố gắng giữ càng nhiều bitcoin và càng lâu càng tốt.
Hiện Saddington là giám đốc công nghệ của startup VinWiki ở Atlanta, và là người vận hành diễn đàn tiền ảo The Bitcoin Pub cùng hai kênh YouTube nói về tiền thuật toán. Video nói về việc tậu Lamborghini với giá 115 USD của anh có hơn 1,5 triệu lượt xem.
Ông Pietro Frigerio, trưởng đại lý kiêm giám đốc Lamborghini Newport Beach ở Costa Mesa, bang California (Mỹ) ghi nhận doanh số ô tô tăng vọt khi bitcoin lên giá. Hãng này bán xe Lamborghini cũ và mới, với một số mẫu xe sang khác đã qua sử dụng như Ferraari. Hãng chấp nhận thanh toán bằng bitcoin từ năm 2013, năm mà bitcoin tăng giá từ 100 USD lên hơn 1.000 USD.
Trang Moonlambo là một trong số ít đại lý online bán xe sang và chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo Ảnh chụp màn hình
Hồi tháng 12.2017, khi bitcoin lên giá hơn 19.000 USD, ông Frigerio nhận thấy số người cầm bitcoin đi tậu Lamborghini tăng vọt. “Chúng tôi đi từ chỗ chỉ có 1, 2 giao dịch mỗi tháng từ suốt năm 2013 đến năm 2016, đến lúc có hơn 10 giao dịch trong tháng 12.2017”. Ngay cả khi giá bitcoin giảm trong tháng 1, ông Frigerio vẫn bán được ba chiếc Lamborghini thanh toán bằng đồng tiền thuật toán này.
Đại lý Lamborghini Newport Beach nhận bitcoin thông qua BitPay, công ty là bên thứ ba cho phép người giữ bitcoin giao dịch với người bán muốn nhận USD. BitPay lấy 1% phí từ người bán. MotorCars of Georgia cũng sử dụng dịch vụ của BitPay như cách để nhận USD thay vì bitcoin. Dù vậy, ông Saszi thẳng thắn: “Bitcoin biến động quá mạnh nên chúng tôi không thể giữ”.
Ngoài hai đại lý ô tô xa xỉ trên, nhiều đại lý ô tô khác trên toàn nước Mỹ cũng đang xem xét nhận thanh toán bằng bitcoin. Michael's Auto Plaza ở Albany, New York bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng bitcoin thông qua BitPay từ tháng 11.2017. Các chủ đại lý cho rằng đây là cách tốt để tiếp cận khách hàng mà họ thường sẽ không có dịp tiếp cận. Sau thông tin cho phép thanh toán bằng bitcoin, đại lý nhận được nhiều cuộc gọi từ châu Phi, châu Âu và vùng Caribbean.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.