Triệu tập người tung tin đồn vỡ đập Tả Trạch trên Facebook

05/11/2015 19:30 GMT+7

(TNO) Chiều nay, 5.11, ông Lê Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Dương Hòa (TX. Hương Thủy, Thừa Thiên- Huế) cho biết, lực lượng công an xã đã xác minh được người tung thông tin vỡ đập lên mạng xã hội Facebook là L.T.P. (27 tuổi, trú tại thôn Hộ).

(TNO) Chiều nay, 5.11, ông Lê Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Dương Hòa (TX. Hương Thủy, Thừa Thiên- Huế) cho biết, lực lượng công an xã đã xác minh được người tung thông tin vỡ đập lên mạng xã hội Facebook là L.T.P. (27 tuổi, trú tại thôn Hộ).

Lãnh đạo Văn phòng thường trực Ban PCTT và TKCN tỉnh và Ban quản lý dự án Tả Trạch kiểm tra mực nước tại hồ Tả Trạch - Ảnh Bùi Ngọc LongLãnh đạo Văn phòng thường trực Ban PCTT và TKCN tỉnh và Ban quản lý dự án Tả Trạch kiểm tra mực nước tại hồ Tả Trạch - Ảnh Bùi Ngọc Long
Hiện công an xã đang phát giấy triệu tập P. lên Công an xã để làm việc vào sáng mai, 6.11. Ông Tuấn cho biết, qua nắm tình hình chúng tôi được biết vào đêm 4.11, P. đã đăng trên Facebook của mình thông tin đập Tả Trạch sắp vỡ. Sau khi đăng thông tin này lên khoảng nửa tiếng thì P. xóa.
“Hiện tại chúng tôi chưa xác định P. chính là người tung tin khiến người dân các thôn Tân Ba, Võ Xá, An Ninh (xã Thủy Bằng) hoang mang hay sau khi nghe người dân chạy lên núi P. mới đăng thông tin và động cơ của việc này là gì. Việc này, chúng tôi phải xác minh cụ thể thời điểm P. đăng thông tin là trước hay sau khi xảy ra việc người dân chạy lên núi. Ngày mai, sau khi làm việc với P., chúng tôi sẽ làm rõ vấn đề này để có cơ sở xử lý”, ông Tuấn nói.
Trong ngày 5.11, Văn phòng thường trực Ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Thừa Thiên- Huế, đã có báo cáo nhanh tổng hợp tình hình mưa lũ trên địa bàn. Theo báo cáo, mực nước dâng tại các hồ đập thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh đều đang dưới ngưỡng cao trình thiết kế và đang bảo đảm an toàn.
Đặc biệt, mực nước của hồ Tả Trạch (nhánh Hữu Trạch thượng nguồn sông Hương, xã Dương Hòa, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên- Huế), lúc 10 giờ 00 mới chỉ đạt mức + 38,3m, mực nước dâng bình thường +45m và mực nước dâng tối đa theo thiết kế của đập là +46m.
Như vậy, hiện tại mực nước vẫn nằm dưới ngưỡng tới hơn 7m. Lưu lượng nước về hồ 999m3/s, lưu lượng xả về hạ lưu là 217m3/s, hồ điều tiết lũ đúng với quy trình. Theo đó, toàn bộ công trình hồ đập vẫn an toàn.
Báo cáo cũng cho biết, trong đêm 4.11, người dân các thôn Võ Xá, An Ninh (xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy) do nghe tin đồn thất thiệt cho rằng hồ chứa Tả Trạch bị tràn qua đập, sắp vỡ nên đã vận chuyển đồ đạc, tài sản lương thực di tản lên đồi cao để phòng tránh lũ.
Ngay khi nhận được thông tin, Văn phòng thường trực Ban PCTT và TKCN tỉnh đã chỉ đạo UBND TX. Hương Thủy, cũng như các xã Dương Hòa, Thủy Bằng và Hương Thọ… sử dụng phương tiện truyền thanh xã để tuyên truyền cho người dân hiểu, tránh hoang mang, đồng thời huy động lực lượng đảm bảo an ninh trật tự.
Ngay sau khi hiểu được thông tin, người dân đã trở về nhà. Trong thời gian tới Văn phòng thường trực Ban PCTT và TKCN tỉnh sẽ triển khai công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng hống thiên tai, quy trình vận hành các hồ đập cho cán bộ địa phương và nhân dân vùng hạ du các hồ thủy lợi, thủy điện nói chung và hồ chứa Tả Trạch nói riêng, để tránh tình trạng hoang mang vì tin đồn thất thiệt như vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.