Triều Tiên bắt 100 Hoa kiều vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc

17/12/2015 17:30 GMT+7

Khoảng 100 Hoa kiều ở Triều Tiên bị chính quyền nước này bắt giữ vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc, tuy nhiên Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Khoảng 100 Hoa kiều ở Triều Tiên bị chính quyền nước này bắt giữ vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc, tuy nhiên Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Trung Quốc phủ nhận Triều Tiên bắt 100 Hoa kiều vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc - Ảnh: AFPTrung Quốc phủ nhận Triều Tiên bắt 100 Hoa kiều vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc - Ảnh: AFP
Hôm nay 17.12, Đại sứ quán Trung Quốc tại Bình Nhưỡng lên tiếng phủ nhận thông tin từ truyền thông Hàn Quốc nói rằng khoảng 100 người Hoa sống ở Triều Tiên bị bắt giữ, và cơ quan ngoại giao của Trung Quốc ở Triều Tiên bị đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan an ninh nước này.
“Những bài báo đó hoàn toàn sai trái và không có cái gọi là điệp viên trong hàng ngàn người Hoa đang sinh sống trên lãnh thổ Triều Tiên”, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên được hãng tin Yonhap trích phát biểu hôm nay 17.12.
Hãng tin của Hàn Quốc nhận định đây là vụ lên tiếng hiếm hoi của Đại sứ quán Trung Quốc ở Bình Nhưỡng phủ nhận thông tin của giới truyền thông.
Gần đây có nhiều bài báo nói rằng nhiều người Hoa thuộc nhóm Hwagyo ở Bình Nhưỡng và nhiều khu vực khác ở Triều Tiên bị bắt và tra hỏi liên quan đến việc họ làm gián điệp. Căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước chính là nguyên nhân đẫn đến những cuộc bố ráp của Triều Tiên đối với cộng đồng Hoa kiều.
Tờ Daily NK nói rằng đã phỏng vấn một nguồn tin ở tỉnh Nam Pyongan, Triều Tiên và nguồn tin này xác nhận việc điều tra là có thật. Theo nguồn tin này, Cục an ninh quốc gia tiến hành điều tra người Hwagyo khắp cả nước và bắt khẩn cấp khoảng 100 người. Daily NK phỏng vấn 2 nguồn tin khác và cũng được cung cấp thông tin tương tự.
Những Hoa kiều bị nhắm đến trong chiến dịch bắt giữ này là những người có con em đang du học ở Trung Quốc, có thể đi lại giữa 2 nước. Họ được xem là nguồn cung cấp chính hàng hóa Trung Quốc cho Triều Tiên và là cầu nối cho giao thương giữa 2 nước trong điều kiện Triều Tiên bị cấm vận.
Họ cũng được tự do liên lạc với với nhau qua bưu điện, điện thoại và từ lâu trở thành đối tượng theo dõi của Bình Nhưỡng. Nhiều bằng chứng cho thấy họ là gián điệp. Tuy nhiên, chưa rõ chính quyền Bình Nhưỡng sẽ buộc tội với tội danh gì.
“Nhiều tin đồn nói rằng vụ bắt giữ là đòn trả đũa của Triều Tiên đối với Trung Quốc khi Bắc Kinh có thái độ lạnh nhạt với Bình Nhưỡng, thay vào đó mặn nồng với Seoul”, nguồn tin của Daily NK nói.
“Điều này giải thích vì sao Đại sứ Trung Quốc ở Bình Nhưỡng cũng bị giám sát. Chính phủ Trung Quốc khó chịu về chuyện này”, nguồn tin nói tiếp. Nhiều cán bộ đảng ở Triều Tiên còn bàn tán rằng đó là sự bắt đầu cho chương cuối trong quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên, theo Daily NK
Như thường lệ, truyền thông Triều Tiên vẫn kín tiếng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.