Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc chậm hợp tác

21/07/2018 09:00 GMT+7

Truyền thông CHDCND Triều Tiên hôm qua đăng tin phản ánh tiến trình hàn gắn quan hệ và hợp tác kinh tế với Hàn Quốc diễn ra chậm chạp.

 Bài xã luận trên tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên - chỉ trích những tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Singapore hồi tuần rồi là “vô ích”. Khi đó, ông Moon kêu gọi Triều Tiên và Mỹ sớm thực hiện thỏa thuận đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12.6, nếu không hai bên có thể đối diện phản ứng gay gắt từ cộng đồng quốc tế. Theo thỏa thuận, Triều Tiên sẽ giải trừ hạt nhân hoàn toàn, nhưng đến nay quá trình này vẫn chưa có sự thống nhất về thời hạn cũng như các bước tiến hành.
Cùng ngày, trang Uriminzokkiri của Triều Tiên đăng tin đòi Hàn Quốc hồi hương 12 nhân viên nhà hàng Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2016 và cho rằng Seoul trì hoãn hợp tác là “thái độ vô trách nhiệm”. Đây là lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Bàn Môn Điếm hồi tháng 4.
Theo Yonhap, hợp tác kinh tế toàn diện hai miền liên Triều có thể chưa thực hiện nhanh chóng vì Seoul và Washington duy trì lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng cho đến khi phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Báo cáo của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc hôm qua ước tính nền kinh tế Triều Tiên năm 2017 suy giảm nghiêm trọng nhất trong 2 thập niên qua (GDP giảm 3,5% so với năm 2016) do các lệnh trừng phạt quốc tế và hạn hán.
[VIDEO] Ngoại giao ‘mềm’ bằng bóng rổ, sưởi ấm quan hệ liên Triều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.