Triều Tiên cho phép Hàn Quốc khai quật cung điện cổ

03/06/2015 19:27 GMT+7

TNO) Triều Tiên cho phép các nhà khảo cổ và sử học của Hàn Quốc sang nước mình để tham gia dự án khai quật cung điện hoàng gia thuộc triều đại Koryo ở thế kỷ thứ 10 đến 14, ở khu vực gần biên giới 2 nước.

(TNO) Triều Tiên cho phép các nhà khảo cổ và sử học của Hàn Quốc sang nước mình để tham gia dự án khai quật cung điện hoàng gia thuộc triều đại Koryo ở thế kỷ thứ 10 đến 14, ở khu vực gần biên giới 2 nước.

Bảo tàng triều đại Koryo ở Triều Tiên - Ảnh: AFP

NK News cho biết đây là sự kiện quan trọng, lần đầu tiên các chuyên gia Hàn Quốc sang Triều Tiên để tham gia dự án lịch sử. Đây cũng là nỗ lực cho sự thống nhất 2 nước trong tương lai.

“Dự án này có mục tiêu làm cho nhận thức về lịch sử của 2 nước gần nhau hơn. Sẽ không có sự thống nhất nếu cả 2 bên không cùng chia sẻ lịch sử chung”, ông Shin Joon-young, Tổng thư ký Hội đồng Sử gia Triền Tiên và Hàn Quốc.
Di tích lịch sử cung điện hoàng gia được công nhận là Di sản thế giới hồi năm 2013.
Hôm nay 3.6, nhóm các chuyên gia Hàn Quốc đến thành phố Kaesong, nơi có khu công nghiệp Kaesong - biểu tượng cho chương trình hợp tác giữa 2 nước.
Chuyên gia Hàn Quốc sẽ làm việc ở đó trong vòng 6 tháng với dự án mà cả 2 khởi xướng cách đây 10 năm nhưng bị ngưng trệ do tiến trình hòa giải, thống nhất 2 miền Triều Tiên bị gián đoạn và chỉ mới khởi động trở lại hồi tháng 7.2014.
Ông Shin cho biết Bình Nhưỡng rất muốn thực hiện dự án vì nhận thấy tầm quan trọng của việc khai quật di tích lịch sử của chung 2 nước, nhưng do khó có được sự ủng hộ của Seoul khi ngân sách cho dự án bị thiếu hụt và sự thay đổi của chính phủ Hàn Quốc qua các thời kỳ.
NK News cho biết đầu tiên dự án sẽ tập trung vào Manryeong-jeon, được nói là phòng ngủ của vua.
Kaesong là cố đô của Hàn Quốc dưới triều đại Koryo. Nơi khai quật nằm dưới chân núi Songak, gần như vẫn còn giữ được cấu trúc ban đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.