Triều Tiên đã tái khởi động lò phản ứng plutonium

10/02/2016 11:28 GMT+7

Triều Tiên đã tái khởi động lò phản ứng plutonium để chế tạo bom hạt nhân và đang đẩy mạnh phát triển công nghệ tên lửa có thể đe dọa Mỹ, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ cảnh báo ngày 9.2.

Triều Tiên đã tái khởi động lò phản ứng plutonium để chế tạo bom hạt nhân và đang đẩy mạnh phát triển công nghệ tên lửa có thể đe dọa Mỹ, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ cảnh báo ngày 9.2.

Một tháp làm lạnh của lò phản ứng hạt nhân Yongbyon tại Triều Tiên bị phá huỷ theo thoả thuận năm 2007 - Ảnh: Reuters
Một tháp làm lạnh của lò phản ứng hạt nhân Yongbyon tại Triều Tiên bị phá huỷ theo thoả thuận năm 2007 - Ảnh: Reuters
Trong đánh giá thường niên về các mối đe dọa toàn cầu đối với Mỹ, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cùng các quan chức quân đội và tình báo khác cho hay Triều Tiên là mối đe dọa “lớn và không thể dự đoán được”, theo AFP.
Trung tướng Vincent Stewart, giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ, cùng ông Clapper ngày 9.2 đã trình bày báo cáo trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ về những mối đe dọa toàn cầu mà Mỹ phải đối mặt.
“Chương trình vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa của Triều Tiên tiếp tục là mối đe dọa đối với Mỹ”, ông Stewart cho hay.
Ông Clapper nói chính quyền của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn tiếp tục phát triển năng lực do thám, tấn công mạng và bán công nghệ vũ khí trái phép cho những quốc gia khác.
Hồi tháng rồi, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch; đây là lần thử nghiệm hạt nhân thứ 4 của nước này nhằm mở rộng kho vũ khí hạt nhân. Tiếp đến, Triều Tiên ngày 7.2 phóng tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo, một động thái bị Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cáo buộc là thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa, vi phạm các nghị quyết Liên Hiệp Quốc.
“Việc Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo có thể phóng từ tàu ngầm và tên lửa tầm xa có thể mang đầu đạn hạt nhân là mối đe dọa trực tiếp với Mỹ”, ông Clapper nói.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất đối với Mỹ là Triều Tiên đã tái khởi động lò phản ứng plutonium, một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng muốn dùng plutonium để sản xuất những quả bom hạt nhân có sức công phá mạnh hơn, bất chấp các biện pháp trừng phạt kinh tế của quốc tế.
“Chúng tôi phát hiện Triều Tiên đã tái khởi động lò phản ứng plutonium từ lâu để có thể bắt đầu sử dụng plutonium trong vài tuần hoặc tháng tới”, ông Clapper cho biết.
Triều Tiên đã đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon vào năm 2007 sau một thỏa thuận giải trừ vũ khí hạt nhân đổi lấy viện trợ, nhưng lại bắt đầu nâng cấp nó sau đợt thử nghiệm hạt nhân lần 3 vào năm 2013, theo AFP. Khi lò phản ứng hạt nhân Yongbyon hoạt động bình thường trở lại, nó có thể sản xuất khoảng 6 kg plutonium/năm, đủ cho một quả bom hạt nhân, các chuyên gia quốc tế đánh giá.
Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper nói Triều Tiên là mối đe dọa “lớn và không thể dự đoán được”- Ảnh: Reuters
Nhằm trả đũa những hành động được cho là gây hấn của Triều Tiên gần đây, Mỹ lên kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Hàn Quốc và thúc giục Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc tiếp tục tăng cường những biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Triều Tiên đã hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc sau những đợt phóng tên lửa trước đây và ba lần thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006, 2009 và 2013, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.