‘Triều Tiên đạt trình độ đáng kể về công nghệ hạt nhân’

06/01/2015 14:30 GMT+7

(TNO) Triều Tiên "dường như đã đạt được một trình độ đáng kể" về công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân phù hợp với tên lửa đạn đạo có khả năng phóng tới lục địa Mỹ, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

(TNO) Triều Tiên dường như đã đạt được "một trình độ đáng kể" về công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân phù hợp với tên lửa đạn đạo có khả năng phóng tới lục địa Mỹ, Yonhap ngày 6.1 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

‘Triều Tiên đạt trình độ đáng kể về công nghệ hạt nhân’ 1Triều Tiên có thể đã đạt trình độ đáng kể về công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân - Ảnh: AFP
Đánh giá trên được đưa ra trong sách trắng của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố vào ngày 6.1. Đây là lần đầu tiên sách trắng của nước này đưa ra những phân tích công nghệ về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Các phiên bản trước đó chỉ đơn giản là phác thảo về các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng tiến hành trong năm 2006 và 2009.
Sách trắng nêu rõ: "Khả năng thu nhỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên dường như đã đạt đến một trình độ đáng kể”. Bình Nhưỡng vẫn chưa thể hiện khả năng này, mặc dù các quan chức và chuyên gia đến từ Hàn Quốc và Mỹ đều cho biết nước này có thể có công nghệ xây dựng tên lửa hạt nhân có lõi, theo Yonhap.
"Chúng tôi không có bất kỳ thông tin tình báo nào cho thấy Triều Tiên đã hoàn thành việc thu nhỏ (đầu đạn hạt nhân). Trong việc xem xét thực tế rằng tiếp thu công nghệ như vậy mất khoảng 2 đến 7 năm nói chung, tuy nhiên đã 8 năm trôi qua kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên, khả năng về đầu đạn hạt nhân nhỏ của Triều Tiên có thể đã đạt đến một trình độ đáng kể", Yonhap dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc giấu tên.
Quan chức nói trên cũng nói thêm rằng mặc dù Bình Nhưỡng đang đẩy mạnh phát triển tên lửa tầm xa nhưng chưa phát hiện dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đã đưa vào sử dụng.
Trong sách trắng vừa được công bố, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đánh giá rằng Triều Tiên đang "có khả năng (tên lửa) có thể đe dọa đến vùng lục địa nước Mỹ, vượt tên lửa tầm xa gấp 5 lần", theo Yonhap.
‘Triều Tiên đạt trình độ đáng kể về công nghệ hạt nhân’ 2Vụ thử hạt nhân năm 2009 của Triều Tiên - Ảnh: AFP
Trong một động thái rõ ràng nhằm tăng cường phòng thủ dọc biên giới và bảo vệ tốt hơn các cơ sở quân sự của mình, Triều Tiên đã thành lập một đơn vị quân sự mới quy mô quân đoàn ở tỉnh Bắc Hamkyong dưới sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nâng tổng số quân đoàn thường xuyên của Triều Tiên lên 10..
Sách trắng cũng cho biết tính đến tháng 10.2014, Triều Tiên đã có 1,2 triệu người phục vụ thường xuyên trong quân đội, hơn 10.000 người so với hai năm trước đây, trong khi Hàn Quốc chỉ có khoảng 630.000 người.
Bình Nhưỡng cũng đã tiếp tục xây dựng quân đội của mình bằng việc củng cố hệ thống các xe bọc thép, bệ phóng tên lửa và thiết giáp hạm. Triều Tiên cũng được cho là đang xây dựng các loại tàu ngầm mới có khả năng bắn tên lửa đạn đạo, theo Yonhap.
Trong khi đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng như vậy, Hàn Quốc đã nêu rõ trong sách trắng rằng chế độ và quân đội Triều Tiên là "kẻ thù" của mình vì đã gây ra "mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia Hàn Quốc".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.