Triều Tiên dọa Mỹ nhân ngày kỷ niệm đình chiến

27/07/2015 20:42 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên hôm nay 27.7 tuyên bố rằng nếu xảy ra cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, sẽ "không còn người nào sống sót để chứng kiến hoặc ký kết thỏa ước đầu hàng".

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên hôm nay 27.7 tuyên bố rằng nếu xảy ra cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, sẽ "không còn người nào sống sót để chứng kiến hoặc ký kết thỏa ước đầu hàng".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh minh họa: AFP
Hôm nay 27.7 là ngày kỷ niệm đình chiến giữa 2 miền nam - bắc trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). Khi đó, Mỹ đưa quân sang với danh nghĩa Liên Hiệp Quốc giúp miền Nam chống lại miền Bắc. Về mặt lý thuyết, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, vì cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng một thỏa ước đình chiến hồi năm 1953, không phải hiệp định hòa bình. Hơn sáu thập kỷ qua, hai miền Triều Tiên luôn đứng trước nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh mới.
Trong ngày kỷ niệm hôm nay, khắp nơi ở Bình Nhưỡng và các thành phố khác của Triều Tiên treo đầy cờ, băng rôn chúc mừng, hàng triệu người dân nước này tham diễu hành, mít-tinh, AP cho biết.
Giới chức Triều Tiên nhân dịp này tiếp tục lên án Mỹ, kêu gọi người dân tận tâm với "lãnh đạo kính yêu" Kim Jong-un và chuẩn bị một "cuộc chiến cuối cùng" với Mỹ.
Trong buổi gặp các cựu chiến binh hồi tuần qua, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khơi gợi trong giới trẻ nước này tinh thần chiến đấu và sự cống hiến mà thế hệ trước từng có trong thời chiến. Tuy nhiên, theo nhà lãnh đạo trẻ, Triều Tiên ngày nay còn có "át chủ bài" khác: đó là kho vũ khí hạt nhân.
"Đã qua rồi thời nước Mỹ hăm dọa chúng ta với vũ khí hạt nhân. Bây giờ Mỹ không còn là mối đe dọa và nỗi sợ hãi của chúng ta nữa. Ngược lại chúng ta mới là nỗi sợ của người Mỹ", ông Kim Jong-un nói trong bài phát biểu được phát lại trên sóng truyền hình Triều Tiên, AP cho biết.
Binh sĩ Triều Tiên đứng về một phía so với binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ trong buổi lễ tại làng Bàn Môn Điếm ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc kỷ niệm ngày đình chiến cuộc chiến tranh Triều Tiên - Ảnh: Reuters 
Trong khi đó, tại buổi mít-tinh khác tổ chức hôm qua 26.7, tướng Pak Yong-sik, tân Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, tuyên bố nếu Mỹ không ngưng chính sách thù địch và khiêu khích chiến tranh với Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ chiến đấu đến cùng cho tới khi “không còn người nào sống để ký thỏa ước đầu hàng”.
Tướng Pak Yong-sik nói rằng hòa bình chưa thực sự được thiết lập trên bán đảo Triều Tiên sau hơn 60 năm đình chiến. "Chiến tranh Triều Tiên vừa qua chỉ mới khởi đầu cho sự trượt dốc của Mỹ, nhưng chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai (nếu xảy ra) sẽ mang đến sự lụn bại sau cùng cho đế quốc Mỹ", tướng Pak Yong-sik nói tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.