Triều Tiên dựng đài quan sát việc đánh sập bãi thử hạt nhân

Khánh An
Khánh An
20/05/2018 13:00 GMT+7

Đài quan sát được cho là nơi các phóng viên quốc tế sẽ chứng kiến việc đánh sập các đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Trang 38 North chuyên quan sát diễn biến tại CHDCND Triều Tiên cho biết nước này đang dựng một trạm quan sát dành cho việc chứng kiến việc đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri.
Hình ảnh từ vệ tinh ghi được vào ngày 15.5 cũng cho thấy Triều Tiên đang tiến hành các bước nhằm đóng cửa địa điểm tiến hành tất cả 6 vụ thử hạt nhân của nước này từ năm 2006.
“Các hoạt động bất thường được ghi nhận khoảng 1 tuần trước tại sườn đồi gần cửa phía tây cho thấy gỗ và vật liệu xây dựng được tháo dỡ và gom lại tại vị trí dễ nhận thấy. Điều giải thích khả dĩ nhất là một đài quan sát sẽ được dựng lên dành cho phóng viên theo dõi vụ phá sập cửa phía bắc và phía tây”, theo 38 North.
Các hình ảnh cũng cho thấy nhiều tòa nhà lớn vẫn còn nguyên, những những căn nhỏ hơn đã được tháo dỡ. Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố đóng cửa bãi thử hạt nhân từ ngày 23-25.5 và sẽ mời phóng viên các nước Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Nga và Trung Quốc đến chứng kiến.
Trong diễn biến liên quan, tờ DPRK Today ngày 20.5 đăng bài xã luận nhấn mạnh rằng việc đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri là “biện pháp rất ý nghĩa và quan trọng”. Theo đó, hành động này là tự nguyện dựa trên tinh thần của thỏa thuận từ cuộc gặp liên Triều vào ngày 27.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.