Triều Tiên gây nhiễu sóng GPS tại Hàn Quốc cả tháng qua

01/04/2016 16:30 GMT+7

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã làm nhiễu sóng GPS khiến hàng trăm máy bay và tàu thuyền Hàn Quốc bị ảnh hưởng.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã làm nhiễu sóng GPS khiến hàng trăm máy bay và tàu thuyền Hàn Quốc bị ảnh hưởng.

Triều Tiên bị tố đã phát tín hiệu gây nhiễu sóng GPS tại Hàn Quốc cả tháng 3.2016 - Ảnh minh họa: ReutersTriều Tiên bị tố đã phát tín hiệu gây nhiễu sóng GPS tại Hàn Quốc cả tháng 3.2016 - Ảnh minh họa: Reuters
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cuối ngày 31.3 thông báo rằng đã phát hiện dấu hiệu Triều Tiên gây nhiễu sóng vô tuyến của Hàn Quốc, theo Yonhap ngày 1.4. Hành động này được Triều Tiên tiến hành trong khoảng một tháng qua.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cảnh báo Triều Tiên sẽ tiếp tục gây nhiễu hệ thống định vị toàn cầu (GPS), gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Hành động gây nhiễu có thể làm ảnh hưởng đến các hoạt động của điện thoại, máy bay và tàu thuyền có sử dụng GPS. Khu vực chịu ảnh hưởng là gần biên giới 2 nước. Bộ Thông tin truyền thông Hàn Quốc ngày 1.4 thông báo việc nhiễu sóng đã ảnh hưởng đến 58 máy bay và 52 tàu thuyền nước này nhưng chưa có sự cố đáng kể.
Ông Moon cho hay nếu hành động gây nhiễu gây hậu quả lớn thì “Hàn Quốc sẽ khiến Triều Tiên phải trả giá”. Theo hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức quân đội, Triều Tiên được cho là sở hữu hơn 10 thiết bị gây nhiễu GPS. Nước này lần đầu gây nhiễu GPS vào năm 2012.
Tín hiệu gây nhiễu được phát đi từ thành phố Haeju và có thể phát xa 100 km. Quân đội Hàn Quốc dù phát hiện được các tín hiệu này nhưng không có công nghệ để chống lại hoạt động của Triều Tiên. Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã liên lạc với phía Triều Tiên yêu cầu ngừng ngay lập tức hành động gây hấn này.
Yonhap cho hay có tin đồn rằng một đơn vị dưới sự quản lý của Tổng cục Trinh sát Triều Tiên đứng đằng sau vụ gây nhiễu sóng GPS. Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee không bình luận về tin đồn này và nói đây là vấn đề liên quan đến tình báo quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.