Triều Tiên giảm đáng kể hoạt động tại bãi thử hạt nhân

Văn Khoa
Văn Khoa
24/03/2018 09:42 GMT+7

Một số hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều giảm đáng kể từ giữa tháng này so với hai tuần trước đó, trong bối cảnh các căng thẳng đang hạ nhiệt.

Theo phân tích mới từ chuyên trang theo dõi hoạt động của Triều Tiên 38 North, kể từ giữa tháng 3.2018 có sự giảm đáng kể trong hoạt động đào đường hầm và sự hiện diện của nhân sự liên quan tại Punggye-ri.
Từ một số hình ảnh vệ tinh chụp đầu tháng 3, các nhà phân tích 38 North phát hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy việc đào đường hầm vẫn tiếp tục diễn ra ở cổng phía tây của bãi thử. Tuy nhiên, trong những ảnh chụp ngày 17.3, không có bằng chứng về hoạt động đào đường hầm hay sự hiện diện của công nhân cũng như xe chuyên dụng tại khu vực.
Đây là một diễn biến rất quan trọng đối với các nỗ lực thiết lập những cuộc gặp cấp cao giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, diễn biến này chỉ mang tính tạm thời hay kéo dài vẫn chưa rõ, theo 38 North.
Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ có dấu hiệu được cải thiện. Theo dự kiến, cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước tháng 5. Trong khi đó, Triều Tiên vẫn chưa có lên tiếng về hai cuộc gặp thượng đỉnh được kỳ vọng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.