Triều Tiên nói không 'van xin' Mỹ, có thể xem xét hủy họp thượng đỉnh

Khánh An
Khánh An
24/05/2018 10:38 GMT+7

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên khẳng định không “van xin” Mỹ đối thoại và có thể đề xuất lãnh đạo cân nhắc lại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 24.5 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Son Hui chỉ trích gay gắt Phó tổng thống Mỹ Mike Pence vì đã cảnh cáo Bình Nhưỡng không được "đùa giỡn".
Động thái này diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về nguy cơ "vỡ" kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên tại Singapore vào ngày 12.6 tới.
Bà Choe cho biết “không thể kiềm nổi sự ngạc nhiên” đối với phát ngôn của Phó tổng thống Mỹ trong phỏng vấn vào ngày 21.5 trên đài Fox News.
Khi đó, ông Pence cảnh cáo rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ phạm “sai lầm lớn” nếu đùa giỡn với Washington trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh.
Ông Pence còn đe dọa rằng Triều Tiên sẽ có kết cục như Libya nếu không chịu thỏa thuận. Chế độ của lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi đã bị lật đổ, bản thân ông bị hạ sát bới bởi quân nổi dậy do NATO hậu thuẫn sau khi từ bỏ vũ khí hạt nhân.
“Chúng tôi sẽ không bao giờ van xin Mỹ đối thoại hay bỏ công thuyết phục họ nếu họ không muốn ngồi lại với chúng tôi. Trong trường hợp Mỹ xúc phạm thiện chí của chúng tôi và có hành động xúc phạm hoặc phi pháp, tôi sẽ đề nghị lãnh đạo tối cao của chúng tôi cân nhắc lại cuộc gặp thượng đỉnh”, bà Choe nhấn mạnh.
Cũng trong ngày 24.5, hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay rằng tuần tới ông sẽ biết liệu cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore có diễn ra theo kế hoạch hay không.
Giới chức Mỹ cho hay các quan chức cấp cao tại Nhà Trắng đang chuẩn bị đến Singapore vào cuối tuần này nhằm tiếp xúc với phía Triều Tiên để thảo luận về chương trình cũng như hậu cần cho cuộc gặp.
Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Vương Nghị hiện đang thăm Washington đã trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng nếu Mỹ muốn tìm kiếm hòa bình với Triều Tiên và làm nên lịch sử thì “đây là thời điểm” lãnh đạo hai bên gặp gỡ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.