“Gần đây có dấu hiệu cho thấy một số phần của tuyến đường sắt Donghae đang bị phá hủy nên chúng tôi đang theo dõi tình hình”, theo Yonhap dẫn tuyên bố của NIS. Còn tờ Donga Ilbo đưa tin Triều Tiên đang di dời một tà vẹt đường sắt ở phía bắc của tuyến Donghae.
Tuyến đường sắt Donghae đi qua khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên được xây dựng vào năm 2006 với chiều dài khoảng 27km. Tuy nhiên, tuyến đường này chưa được vận hành, mà chỉ dừng ở mức hoạt động thí điểm vào năm 2007.
Tuyến đường sắt Donghae nối các thành phố ven biển phía đông qua biên giới kiên cố. Trước đó, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc bấy giờ là ông Moon Jae-in, đã nhất trí kết nối và hiện đại hóa hai tuyến đường sắt liên Triều tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018 tại làng Bàn Môn Điếm hồi tháng 4.2018. Song, đến năm 2019, dự án này đã bị trì hoãn.
Trong những tháng gần đây, phía Hàn Quốc nhiều lần cảnh báo Triều Tiên cài đặt mìn và dỡ bỏ đèn dọc theo hai con đường nối hai miền Triều Tiên – tuyến đường bộ Kyungui và Donghae, một nỗ lực mà phía Hàn Quốc mô tả là nhằm đóng cửa hoàn toàn các tuyến đường từng được coi là biểu tượng hợp tác và trao đổi liên Triều.
Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng tập trung hủy bỏ các tài liệu tham khảo về thống nhất hai miền Triều Tiên.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuần trước cho biết Triều Tiên có thể công bố các biện pháp “hữu hình” nhằm ngắt kết nối tuyến đường Kyungui, sau khi nước này tổ chức một cuộc họp quốc hội quan trọng để sửa đổi hiến pháp và làm rõ ranh giới lãnh thổ, bao gồm cả biên giới trên biển.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 4.6 tuyên bố sẽ nối lại tất cả các hoạt động quân sự gần đường phân giới quân sự và các đảo biên giới phía tây bắc lần đầu tiên sau hơn 5 năm, cũng như tăng cường tập trận pháo binh và huấn luyện dã chiến, với việc đình chỉ hoàn toàn hiệp ước giảm căng thẳng liên Triều năm 2018.
Thông báo này được đưa ra nhằm đáp lại chiến dịch khinh khí cầu chở rác và gây nhiễu tín hiệu GPS của Triều Tiên trong những ngày gần đây.
Bình luận (0)