Triều Tiên ra lệnh làm việc từ 5 giờ sáng để tránh nóng

23/07/2015 14:50 GMT+7

(TNO) Triều Tiên ra lệnh các cơ quan nhà nước, nhà máy và trường học phải bắt đầu làm việc từ lúc 5 giờ sáng và kết thúc trước 13 giờ để tránh cái nóng gay gắt đang xảy ra ở nước này.

(TNO) Chính phủ Triều Tiên ra lệnh các cơ quan nhà nước, nhà máy và trường học phải bắt đầu làm việc từ lúc 5 giờ sáng và kết thúc trước 13 giờ để tránh cái nóng gay gắt đang xảy ra ở nước này.

>> Triều Tiên gặp hạn hán nghiêm trọng nhất trong 100 năm

Công nhân trong một nhà máy Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Daily NK, trang tin chuyên về các vấn đề Triều Tiên, có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 22.7 cho biết khoảng thời gian nóng nhất ở Triều Tiên, hay còn gọi là mùa Sambok, bắt đầu từ ngày 20.7 và kéo dài khoảng 1 tháng. Nhiệt độ vào mùa hè ở Triều Tiên là 29 độ C, nhưng nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở nước này lên đến 40 độ C. Trong khi đó, Triều Tiên đang trải qua mùa hạn hán kinh khủng nhất 100 năm qua.
Chính vì vậy, chính quyền Triều Tiên đã ra thông báo yêu cầu các cơ quan nhà nước, nhà máy và trường học làm việc từ 5 giờ sáng thay vì 8 giờ như trước đây, và phải kết thúc trước 13 giờ trưa.
Các cơ quan chính phủ, văn phòng của đảng cũng áp dụng lệnh này để tránh nóng dù ở đây được ưu đãi về phương tiện làm việc, có quạt, máy lạnh. Tuy nhiên, do hạn hán trong suốt mùa hè nên điện bị cắt hoặc hạn chế sử dụng. Các quan chức nhà nướ cũng chịu cảnh nóng bức như thường dân.
Một nguồn tin ở Triều Tiên nói với Daily NK rằng lệnh này gây nhiều phiền toái cho người dân, nhất là những đứa trẻ phải đến trường sớm, công nhân nhầm giờ làm việc và những người cần đến cơ quan nhà nước không thể xong việc chỉ vì thay đổi giờ giấc.
Trẻ em Triều Tiên sau giờ tan học - Ảnh: Reuters
“Những đứa trẻ không thể dậy lúc 4 giờ sáng để đến trường. Nhiều trẻ phải nghỉ một, hai tiết đầu, lớp học trở nên vắng vẻ”, nguồn tin của Daily NK cho biết.
Các cửa hàng ăn uống phải đóng cửa sớm vào buổi trưa trong khi giờ cao điểm là buổi chiều. Nhiều người không tìm ra nhà hàng cho buổi tối. Họ có thể về nhà dùng cơm, nhưng những người đi công tác ở tỉnh khác có thể phải nhịn đói.
Daily NK cho biết không phải tất cả các cửa hàng đều phải đóng cửa sau 13 giờ trưa. Những cửa hàng dịch vụ như làm đầu, cắt tóc, nhà tắm công cộng vẫn có thể hoạt động; nhưng cửa hàng ăn uống gần như không mở, nếu có giá cả sẽ đắt hơn rất nhiều. Cuộc sống của dân chúng cũng vì thế mà trở nên căng thẳng hơn.
Chính sách thay đổi giờ làm việc để tránh nóng từng được áp dụng trong thời của cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.