Triều Tiên tố Hàn Quốc bắt cóc 13 nhân viên nhà hàng đào tẩu

12/04/2016 21:16 GMT+7

Hội Chữ thập đỏ của Triều Tiên ngày 12.4 cáo buộc chính quyền Seoul đứng sau vụ 13 nhân viên làm việc tại một nhà hàng ở Trung Quốc đào tẩu sang Hàn Quốc hồi tuần trước, theo Yonhap.

Hội Chữ thập đỏ của Triều Tiên ngày 12.4 cáo buộc chính quyền Seoul đứng sau vụ 13 nhân viên làm việc tại một nhà hàng ở Trung Quốc đào tẩu sang Hàn Quốc hồi tuần trước, theo Yonhap.

Nhân viên tại một nhà hàng Triều Tiên ở Hà Lan hồi năm 2012 - Ảnh: AFPNhân viên tại một nhà hàng Triều Tiên ở Hà Lan hồi năm 2012 - Ảnh: AFP
Trong bản tin do hãng thông tấn KCNA đăng tải ngày 12.4, Bình Nhưỡng khẳng định Seoul “dụ dỗ và bắt cóc” công dân Triều Tiên làm việc ở nước ngoài, yêu cầu Seoul lên tiếng xin lỗi và thả những người đào tẩu.
Bĩnh Nhưỡng còn lên tiếng cảnh báo Seoul sẽ phải trả giá đắt nếu không thả 13 người nói trên. Đây là phản ứng đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi 13 người Triều Tiên trốn khỏi một nhà hàng ở thành phố Ninh Ba của Trung Quốc để đến Hàn Quốc hôm 6.4.
Đáp lại, Bộ Thống nhất Hàn Quốc chỉ trích cáo buộc của Bình Nhưỡng là vô căn cứ, với lập luận những nhân viên nói trên tự nguyện đến Seoul, theo Yonhap.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 11.4 cũng khẳng định không giống những người đào tẩu Triều Tiên khác, 13 nhân viên nhà hàng nói trên rời khỏi nước này một cách hợp pháp, với hộ chiếu còn hiệu lực, theo BBC.
Hiện nay, Triều Tiên có khoảng 130 nhà hàng hoạt động ở 12 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Nga và Mông Cổ, theo tờ The Korea Times. Những nhà hàng này là nguồn thu tài chính lớn cho chính quyền Bình Nhưỡng, nhưng trong thời gian gần đây gặp phải khó khăn, trong đó có một số phải đóng cửa do bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt của LHQ, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.