Triều Tiên từ chối đàm phán hạt nhân ‘kiểu Iran’ với Mỹ

21/07/2015 17:04 GMT+7

(TNO) Triều Tiên tuyên bố không quan tâm và không muốn một cuộc đàm phán "theo kiểu của Iran" với Mỹ để giải quyết những bất đồng liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

(TNO) Triều Tiên tuyên bố không quan tâm và không muốn một cuộc đàm phán "theo kiểu của Iran" với Mỹ để giải quyết những bất đồng liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

>> Thỏa thuận hạt nhân của Iran gồm những điều khoản gì?

Triều Tiên nói "không" với việc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này
 - Ảnh: Reuters
Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay 21.7 ra thông cáo báo chí tuyên bố rằng Bình Nhưỡng không "hứng thú" với bất kỳ cuộc đàm phán nào với Washington về chương trình hạt nhân của nước này. Thông cáo gọi chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là “sự răn đe cần thiết” chống lại chính sách đối ngoại của Mỹ, quốc gia mà Triều Tiên xem là thù địch.
“Chẳng logic tí nào khi so sánh tình trạng của chúng tôi với thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran, bởi vì chúng tôi luôn bị buộc phải chống lại sự khiêu khích quân sự thù địch của Mỹ, bao gồm các hoạt động quân sự chung quy mô lớn và một mối đe dọa hạt nhân nghiêm trọng ", bản thông cáo của Bình Nhưỡng viết. Triều Tiên từ lâu phản đối các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc.
"Chúng tôi không quan tâm đến bất kỳ cuộc đối thoại nào để đơn phương ngưng hoặc từ bỏ vũ khí hạt nhân của chúng tôi", thông cáo viết tiếp.
Hồi tuần qua, Iran và nhóm cường quốc P5+1 chính thức đạt được thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân của Tehran sau hơn 18 ngày đàm phán căng thẳng. Các lệnh trừng phạt do Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Liên Hiệp Quốc áp đặt lên Iran trong thời gian qua sẽ được dỡ bỏ. Đổi lại, Tehran đồng ý ngưng chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình, vốn bị phương Tây nghi ngờ nhằm mục đích sản xuất vũ khí hạt nhân.
Thỏa thuận được xem là thành công to lớn về mặt chính trị của Tổng thống Mỹ Barack Obama, người từ lâu đã cam kết sẽ giải quyết các bất đồng giữa Washington và các "kẻ thù lịch sử", trong đó có Triều Tiên, theo Reuters.
Triều Tiên đang chịu cấm vận nặng nề từ phía Mỹ, các nước phương Tây và Liên Hiệp Quốc vì chương trình mua sắm trang thiết bị liên quan đến việc phát triển tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
“Chúng tôi là một thế lực về hạt nhân, và các thế lực hạt nhân đều có lợi ích riêng của họ”, Triều Tiên khẳng định trong thông cáo.
Trước đó một ngày, hôm 20.7, Bình Nhưỡng cũng đã từ chối đàm phán về an ninh với Hàn Quốc, theo Yonhap. Tuần trước, Seoul đề nghị một cuộc đàm phán an ninh liên Triều với Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.