Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

‘Trò chơi hóa’, cách tiếp cận linh hoạt và hiện đại cho ngành tài chính ngân hàng

01/12/2022 14:30 GMT+7

Gamification, hay còn được biết đến với tên gọi “trò chơi hóa" đang dần trở thành xu hướng nổi bật trong hoạt động marketing của nhiều ngành hàng. Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, ứng dụng gamification cho việc quảng bá các sản phẩm tài chính đang tạo nên một xu hướng tiếp cận trẻ trung, linh hoạt và hiện đại với thế hệ khách hàng trẻ.

Giải pháp truyền thông linh hoạt và trẻ trung

Chuyển đổi số đã tạo điều kiện cho các tổ chức tài chính ứng dụng nhiều công nghệ mới, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng qua chuỗi sản phẩm dịch vụ có tính cá nhân hóa cao. Thế nhưng, ngoài việc dựa vào các sản phẩm dịch vụ đặc sắc, doanh nghiệp đồng thời cần một chiến lược truyền thông hiện đại và trẻ trung để tiếp cận khách hàng. Gamification với cơ chế tương tác qua trò chơi đem tới nhiều cảm xúc tích cực là chiến lược thích hợp để xây dựng hình ảnh thương hiệu thân thiện, gần gũi trong tâm trí khách hàng.

Đối với ngành tài chính ngân hàng, gamification thường được ứng dụng với hai phương pháp chính: biến nội dung/sản phẩm dịch vụ thành một trò chơi (content gamification) hoặc đưa nội dung vào một game sẵn có (structure gamification). Cả hai phương pháp đều đưa hình ảnh thương hiệu trở nên trẻ trung và năng động, từ đó hướng đến nâng cao mức độ trung thành của khách hàng.

Ngân hàng thành công nhờ ứng dụng chiến lược Gamification

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) là một trong những ngân hàng triển khai chiến lược gamification từ rất sớm để tiếp cận tệp khách hàng trẻ. Chiến lược của MB mở đầu bằng việc cho ra mắt mascot ong vàng eMBee đóng vai trò như một “nhân vật ảo” trong các trò chơi. Từ năm 2018, hàng loạt trò chơi đã được triển khai trên App MBBank như Biệt Đội Ong Vàng, Đấu Trường Tài Chính,… Theo đó, “Biệt Đội Ong Vàng” ứng dụng phương pháp structure gamification với việc người chơi hoàn thành các game như Flappy Bee, Ninja Bee và B’Disco để tích lũy điểm đổi nhiều voucher hấp dẫn. Từ đó, tăng tương tác và thúc đẩy sử dụng dịch vụ/sản phẩm trên App MBBank.

Flappy Bee trong trò chơi “Biệt đội ong vàng” trên App MBBank

Năm 2022, xu hướng “game hóa” chuyển mình phát triển mạnh mẽ trên mạng xã hội (MXH), trở thành phương thức tăng tương tác rất tốt. Tiếp tục vai trò tiên phong trong khối ngân hàng số, fanpage MBBank cho ra mắt mini game “Cùng eMBee - Ta đi du hí".

Hành trình tại Bến Tre của Ong eMBee trong Minigame số 8

Loạt minigame xây dựng cốt truyện là chuyến du ngoạn của chú ong vàng eMBee đến các tỉnh thành trên khắp cả nước. Thông qua mỗi tình huống gặp phải trong suốt hành trình MB khéo léo lồng ghép tính năng, dịch vụ của ngân hàng. Trong minigame số 8, bằng cuộc trò chuyện thú vị của diễn viên Duy Khánh và ong eMBee tại “xứ sở dừa” Bến Tre đã mở ra trò chơi giải mã có lồng ghép tính năng mua xổ số trực tuyến trên App MBBank.

Chỉ sau 5 số minigame đầu tiên, “Cùng eMBee - Ta đi du hí” đã thu về nhiều kết quả ấn tượng. Cụ thể, có 18.331 người tham gia minigame với tỷ lệ người chơi quay lại tương tác đạt hơn 90% (16.597 người dùng). Trong khoảng thời gian triển khai series game từ ngày 21.9 - 30.10, fanpage MBBank ghi nhận hơn 6 triệu lượt tiếp cận, tăng 152% so với khoảng thời gian từ ngày 10.8 đến 20.9 (xấp xỉ 2,5 triệu lượt tiếp cận). Các chỉ số tích cực về lượt tiếp cận và tương tác cho thấy chiến lược Gamification trên MXH đã giúp MB lan tỏa hình ảnh thương hiệu đến với đông đảo người dùng, đồng thời gia tăng tương tác tích cực của khách hàng với thương hiệu thông qua fanpage, từ đó nâng cao chỉ số trung thành của khách hàng.

Chiến lược gamification mang tới các hoạt động có tính giải trí cao và đưa hình ảnh thương hiệu trở nên thân thiện, gần gũi đối với tệp khách hàng thế hệ Y và Z. Với vai trò tiên phong trong khối ngân hàng số, MB sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược Gamification bằng các phương cách tiếp cận phù hợp với thị hiếu giới trẻ.

Truy cập https://www.facebook.com/VietnamMBBank để cập nhật thêm những thông tin mới nhất về chuỗi minigame “Cùng eMBee - Ta đi du hí” và đón chờ những hoạt động hấp dẫn sắp diễn ra.

Top