Trời nóng bức làm sao để giảm đổ mồ hôi, nhất là ở nách?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/08/2020 10:18 GMT+7

Lý do chính mà cơ thể đổ mồ hôi là để làm mát, điều tiết thân nhiệt. Ngoài ra, mồ hôi còn có tác dụng làm ẩm da, duy trì cân bằng điện giải của cơ thể. Tuy nhiên, đổ mồ hôi quá nhiều sẽ gây khó chịu.

Cơ thể con người có từ 2 đến 4 triệu tuyến mồ hôi, tập trung nhiều ở nách, bàn chân, lòng bàn tay, háng và trán. Khi các tuyến này hoạt động, mồ hôi được tiết ra, bốc hơi và làm mát cơ thể, theo Reader’s Digest.
Nếu cơ thể đổ quá nhiều mồ hôi đến mức gây phiền phức thì chúng ta có thể áp dụng những cách sau để giảm tiết mồ hôi:

1. Bôi chất chống mồ hôi

Chất khử mùi và chất chống mồ hôi thường được dùng để thay thế cho nhau. Nhưng trên thực tế, mỗi loại có những công dụng riêng biệt.
Chất khử mùi chỉ đơn thuần là tạo hương thơm, trong khi chất chống mồ hôi có tác dụng giảm tiết mồ hôi, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ da liễu Brian Ginsberg tại Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York (Mỹ).
Chất chống mồ hôi có chứa thành phần giúp ngăn các tuyến mồ hôi, thường chứa nhôm. Nhôm tương tác với mồ hôi sẽ tạo ra một loại muối giúp bịt các tuyến mồ hôi trong vài giờ.
Một số sản phẩm chống mồ hôi theo toa có thể làm việc này rất hiệu quả. Chúng không tốn kém nhưng lại giúp ngăn ngừa mùi cơ thể do mồ hôi gây ra.
Để chất chống mồ hôi có thể phát huy tối đa, người dùng nên thoa vào ban đêm. Vì trong thời điểm này, da sẽ khô hơn ban ngày vì tiết ít mồ hôi hơn, theo Reader’s Digest.

2. Tránh thực phẩm kích thích đổ mồ hôi

Rượu bia và các loại thức uống có nhiều caffeine như cà phê, trà, một số loại nước tăng lực có thể kích thích cơ thể tiết nhiều mồ hôi. Thay vào đó, để giảm mồ hôi, mọi người nên chọn các loại thức uống bù điện giải.
Nguyên nhân là rượu bia và caffeine sẽ làm cơ thể tiết hoóc môn căng thẳng adrenaline. Hoóc môn này lại kích thích các tuyến mồ hôi. Hiện tượng này đặc biệt rõ ở những người bị hội chứng tăng tiết mồ hôi. Cơ thể họ đặc biệt ra nhiều mồ hôi khi căng thẳng.
Mặc quần áo mát mẻ, thoáng khí cũng là cách giúp cơ thể giảm tiết mồ hôi, đặc biệt là khi trời nóng.

3. Uống thuốc

Nếu đã chọn các loại quần áo thoáng khí, đã dùng các sản phẩm chống mồ hôi nhưng vẫn không hiệu quả thì có thể chọn giải pháp là uống thuốc. Lưu ý là bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc chống mồ hôi nào, theo Reader’s Digest.
Một số loại thuốc kê đơn như glycopyrrolate và oxybutynin có thể giúp giảm tiết mồ hôi, đặc biệt là ở những trường hợp nặng.
Những loại thuốc này thường mang lại hiệu quả tốt nhưng có thể đi kèm một số tác dụng phụ như khô miệng, khô mắt và nhức đầu, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.