Trốn truy nã, sang Singapore mua nhà 3,6 triệu đô

15/07/2015 05:44 GMT+7

Ngày 14.7, Tổng cục An ninh - Bộ Công an đã có thông báo kết quả điều tra ban đầu về hành vi phạm tội của Giang Kim Đạt và đồng phạm trong vụ tham nhũng tại Công ty TNHH MTV vận tải Vinashin (Vinashinlines).

Ngày 14.7, Tổng cục An ninh - Bộ Công an đã có thông báo kết quả điều tra ban đầu về hành vi phạm tội của Giang Kim Đạt và đồng phạm trong vụ tham nhũng tại Công ty TNHH MTV vận tải Vinashin (Vinashinlines).

Trốn truy nã, sang Singapore mua nhà 3,6 triệu đôGiang Kim Đạt còn liên quan tới vụ mua tàu Hoa Sen tại Vinashin - Ảnh: Mai Vọng
Giang Kim Đạt (37 tuổi, quê ở Thái Thụy, Thái Bình), nguyên quyền Trưởng pḥòng kinh doanh Vinashinlines, đã bị khởi tố trong vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin). Tuy nhiên, trước thời điểm cơ quan công an khởi tố vụ án, Đạt bỏ trốn ra nước ngoài và bị Bộ Công an phối hợp Interpol truy nã quốc tế.
Có 40 biệt thự, căn hộ cao cấp
Quá trình truy bắt Đạt, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Interpol đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhưng không có kết quả. Vụ việc đang đi vào bế tắc thì các trinh sát nhận được một số nguồn tin về khối lượng tài sản bất minh ước tính hàng trăm tỉ đồng đứng tên người thân của Đạt. Qua xác minh, cơ quan an ninh phát hiện gia đình của Đạt có tổng cộng 40 nhà biệt thự, căn hộ cao cấp, đất đai tại các vị trí “đất vàng” trên khắp cả nước cùng nhiều ô tô đắt tiền các loại. Đáng lưu ý, khối tài sản lớn này đều hình thành từ sau thời điểm Đạt đảm nhận cương vị trưởng phòng kinh doanh.
Mở rộng điều tra, Tổng cục An ninh phát hiện giao dịch bất minh lên đến hàng chục triệu USD của ông Giang Văn Hiển (bố của Đạt) tại các ngân hàng trong và ngoài nước. Quá trình xác minh đã làm rõ số tiền này có liên quan đến các hợp đồng mua bán tàu và khai thác tàu cũ của Vinashinlines.
Đến ngày 31.12.2014, Tổng cục An ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản; chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; che giấu tội phạm”. Ngày 14.1.2015, Viện KSND tối cao phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Giang Kim Đạt về tội tham ô tài sản.
Ngày 15.1.2015, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt ông Giang Văn Hiển (65 tuổi, trú Q.2, TP.HCM) để điều tra về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và che giấu tội phạm; đồng thời tiến hành phong tỏa tài khoản, kê biên 40 bất động sản mang tên người thân của Đạt. Tổng cục An ninh đã phát hiện nơi nghi vấn Đạt đang lẩn trốn ở nước ngoài. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, đoàn công tác Tổng cục An ninh phối hợp tương trợ tư pháp của Interpol và cơ quan thực thi pháp luật các nước đã bắt được Đạt vào ngày 7.7.2015, sau 1.825 ngày đêm truy nã.
Bỏ túi 18,6 triệu USD
Tại cơ quan điều tra, Đạt đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, trong việc tham mưu cho lãnh đạo mua tàu cũ, Đạt thỏa thuận với các công ty bán tàu hưởng hoa hồng 1%, tiền được chuyển thông qua công ty môi giới mua bán tàu. Tổng số tiền Đạt hưởng lợi từ các giao dịch mua 7 tàu lên đến 1 triệu USD. Trong việc thuê tàu biển, Đạt thỏa thuận với các đối tác nước ngoài giảm giá thuê để hưởng chênh lệch, với tổng số tiền khoảng 17,6 triệu USD. Để che giấu hành vi, Đạt không tự đứng ra mở tài khoản nhận tiền mà thông qua bố đẻ mở tài khoản tại nhiều ngân hàng trong nước. Sau khi tiền về, Đạt báo ông Hiển đi rút tiền và chuyển sang sổ tiết kiệm đứng tên người thân.
Trong tổng số 18,6 triệu USD nhận được, ông Hiển đã đưa một số cho con trai chi tiêu, còn lại sử dụng mua bất động sản và ít nhất 5 xe hơi đứng tên người thân. Ngoài ra, Đạt đứng tên mua 2 căn hộ tại Singapore, sau đó bán 1 căn. Được biết, một trong những căn hộ của Đạt tại nước này có giá lên tới 3,6 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.