Trốn truy nã, vẫn hoạt động cho vay nặng lãi

11/02/2020 17:31 GMT+7

Trong thời gian trốn lệnh truy nã về tội cho vay nặng lãi, Tình vẫn tham gia cho vay tiền với lãi suất cao.

Ngày 11.2, Công an H.Tân Châu (Tây Ninh) phối hợp Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ Hà Văn Tình (26 tuổi, ngụ Bắc Giang) theo lệnh truy nã về tội cho vay lãi nặng.
Theo hồ sơ, từ tháng 7.2018 đến ngày 11.5.2019, Tình đến xã Tân Hội (H.Tân Châu) thuê Nguyễn Văn Thi (26 tuổi, Bắc Giang) cho người dân vay tiền với lãi suất từ 20 - 150%/ tháng (hình thức vay trả góp theo ngày).
Thi được phân công quản lý tiền vay, sổ sách theo dõi thu tiền cho vay, làm hợp đồng, giữ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân của người vay. Khi người vay không có tiền trả, Thi và Tình hăm dọa đánh, chém để buộc người vay trả tiền.
Như trường hợp bà N.T.H (xã Tân Đông, H.Tân Châu) đã vay 30 triệu đồng của Tình nhưng đóng tiền không đúng theo thỏa thuận. Ngày 11.5.2019, Tình, Thi cùng một số đối tượng khác cầm dao tự chế và bom xăng ném vào nhà bà N.T.H để uy hiếp.
Với thủ đoạn trên, tính đến thời điểm bị bắt, nhóm của Tình đã cho 79 người dân trên địa bàn H.Tân Châu vay 1,2 tỉ đồng, thu lợi bất chính trên 230 triệu đồng.

Tiếp tục cho vay nặng lãi

Ngày 30.7.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Tân Châu ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Tình, Thi cùng nhiều nghi phạm liên quan khác về tội cho vay lãi nặng. Riêng Tình đã bỏ trốn nên bị Công an H.Tân Châu ra quyết định truy nã (ngày 13.9.2019).
Sau khi bị truy nã, Hà Văn Tình trốn và ẩn nấp ở các tỉnh Gia Lai, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương để tránh sự truy bắt gắt gao của lực lượng chức năng.
Để kiếm sống, Tình móc mối với những đối tượng cho vay khác trên địa bàn tiếp tục hoạt động cho vay với lãi suất cao đồng thời kiêm thêm vai trò tổ chức hoạt động cá cược bóng đá qua mạng internet cho một người đàn ông ngụ ở Hà Nội để hưởng tiền hoa hồng.
Qua nhiều tháng điều tra, Công an H.Tân Châu xác định Tình đang lẩn trốn ở khu vực P.An Thạnh, TP.Thuận An (Bình Dương) nên bố trí lực lượng bắt giữ. Công an đang làm rõ về hành vi cho vay nặng lãi của Hà Văn Tình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.