* Vì sao ông chọn Trống cơm đưa vào chương trình? Ông đã tập luyện như thế nào?
- Trống cơm là gợi ý của Học viện m nhạc Quốc gia Việt Nam. Rất khó để phát âm đúng tiếng Việt cho dù chúng tôi đã tập bài hát này từ tháng 2 đến giờ. Trống cơm là bài hát rất thú vị vì có giai điệu lạ. Chẳng hạn, nhiều chỗ tôi nghĩ là chỉ cần hát cao vừa đủ thì bài hát của các bạn lại đòi hỏi phải hát cao hơn nữa (Ebbe Munk vừa nói vừa giơ bản tổng phổ - PV). Tất nhiên, khi chúng tôi hát Trống cơm thì cái hay của bài hát sẽ mất đi ít nhiều do cách phát âm của chúng tôi chưa chuẩn. Nhưng dẫu sao đây cũng là trải nghiệm âm nhạc rất thú vị.
* Vì sao dàn hợp xướng của ông chỉ biểu diễn một buổi duy nhất?
- Là vì chúng tôi có rất ít thời gian ở Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài buổi biểu diễn cho khán giả đại chúng ở Nhà hát Lớn, thứ năm tới (14.5), chúng tôi sẽ có buổi trình diễn ở Học viện m nhạc Quốc gia cho các sinh viên.
* Vậy làm thế nào để ngày càng nhiều người Việt Nam biết cách thưởng thức âm nhạc hàn lâm, nếu những dàn nhạc được coi là nổi tiếng như hợp xướng Hoàng gia Copenhagen chỉ có thể biểu diễn một buổi duy nhất?
- Có rất nhiều việc cần phải làm. Đầu tiên, các bạn nên có thêm nhiều khán phòng cho nhạc thính phòng. Những khán phòng này phải đáp ứng tối đa các tiêu chuẩn về kỹ thuật, âm thanh. Ở Hà Nội, hình như các bạn chỉ có mỗi Nhà hát Lớn để phục vụ tất cả các loại hình nghệ thuật khác nhau. Trong khi ở châu u thì không thiếu các nhà hát lớn và các địa điểm biểu diễn cho nhạc thính phòng.
Dàn hợp xướng của chúng tôi đã biểu diễn trong Nhà thờ Đức Bà. Chất lượng âm thanh ở đó phải nói là tuyệt vời! Tiếp theo, các bạn có thể tận dụng các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến loại hình âm nhạc này và làm phong phú cho cuộc sống của đông đảo khán giả. Sau cùng là việc đào tạo tại các trường âm nhạc. Không chỉ người biểu diễn mà chính khán giả cũng cần phải được đào tạo.
* Nói về đào tạo, ông có kế hoạch gì để nâng cao năng lực biểu diễn hợp xướng cho Học viện m nhạc Quốc gia Việt Nam?
- Tôi luôn hy vọng có thể làm được điều gì đó để giúp các bạn. Tháng 2 vừa rồi, tôi đã ở Việt Nam 1 tuần liền và lên lớp cho 24 học viên của Học viện m nhạc Quốc gia Việt Nam. Có thể nói, họ là những tài năng. Nhưng họ chưa quen biểu diễn hợp xướng. Vì vậy, tôi đang nỗ lực giúp họ quen dần, chẳng hạn như sửa cách phát âm hoặc chia sẻ với họ các kinh nghiệm về quảng bá... Tóm lại, tôi đã chuẩn bị rất nhiều kế hoạch, nhưng tôi không thể thay đổi bất cứ điều gì ngay lập tức, bởi đây là việc giáo dục rất lâu dài.
* Chính phủ Đan Mạch có hỗ trợ nhiều cho các dàn hợp xướng không, thưa ông?
- Chúng tôi được chính phủ rất ưu ái. Lương của người biểu diễn, chỉ huy trong các dàn hợp xướng cao. Chúng tôi không phải lo kiếm sống. Ngoài ra, các dàn hợp xướng cũng nhận được tài trợ từ các tổ chức tư nhân.
| Ebbe Munk, nhạc trưởng từng nhận giải Grammy trong lễ trao giải m nhạc Đan Mạch 2002 sẽ cùng dàn hợp xướng Hoàng gia và Học viện m nhạc Quốc gia Việt Nam trình diễn dân ca Trống cơm của Việt Nam và Buổi chiều tối - một bài hát ca ngợi không gian thôn quê yên bình do nhà soạn nhạc Đan Mạch Niels La Cour sáng tác - cùng các khúc hát dân gian về mùa xuân và mùa hè tươi đẹp của vùng Scandinavia... |
Y Nguyên (thực hiện)
Bình luận (0)