Như quy luật tất yếu, hầu hết cao thủ xăm đều tập trung ở các TP lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng… Giới thợ xăm nữ Sài Gòn nổi tiếng có “ngũ phụng”: Trần Thị Trinh (Bii Trinh), Nguyễn Quỳnh Anh, Kathy Như Nguyễn và hai cô gái khác có nghệ danh là Mèo Mập và Buu Bu.
Ở Hà Nội, “tứ mỹ nhân” cũng không hề kém cạnh về sắc vóc lẫn tài năng: Lee Zin, Anna Miu, Vi Thúy và Trần Thị Bích Ngọc (Ngọc Like). Đặc biệt, cô nàng nào cũng sở hữu những hình xăm cực kỳ ấn tượng.
tin liên quan
Thấy cha ôm con gái 2 tuổi nhảy sông, chàng Tây nhảy theo để cứuMa lực nghề xăm
Bii Trinh (25 tuổi, quê Quảng Nam) rất xinh đẹp và dịu dàng nhưng cơ thể mong manh với làn da trắng nõn của Trinh lại phủ vô số hình xăm màu nước.
Làm nữ thợ xăm cả trăm điều khó vì định kiến của xã hội về nghề, sự ngăn cản của gia đình, bạn bè. Tại tiệm xăm của Bii Trinh (Q.Gò Vấp, TP.HCM), với giọng Quảng Nam đặc sệt, cô tâm sự: “Em đang học ĐH Sư phạm, nhưng bỏ ngang vì mê vẽ và muốn theo nghề xăm nên vô Sài Gòn tầm sư để học. Khi gia đình biết được, mẹ khóc lên khóc xuống bảo: “Trời ơi! Thiếu chi nghề mà theo nghề đó. Con gái như rứa là con gái hư mất rồi. Theo nghề đó làm răng lấy chồng…”.
Anh Hai phản đối quyết liệt, họ hàng thì la miết, bạn bè cũng xa lánh luôn. Nhưng đó là đam mê của mình nên em nhất quyết theo đuổi”.
|
Vì đi ngược ý gia đình nên khi Trinh nhất quyết ở TP.HCM để học nghề xăm, ba mẹ đã để cô “tự bơi”. Để có tiền học nghề, cô đi làm phụ việc cửa hàng kim hoàn, làm tóc, bưng bê nhà hàng…
Đến khi học thành nghề, lẽ ra phải “tiếp thị” nghề của mình thì Trinh lại giấu vì có nhiều người không thiện cảm với nghề thợ xăm. Trong con mắt của không ít người, “con gái hư” mới theo nghề thợ xăm. “Bây giờ xã hội dần bớt định kiến về nghề thợ xăm, nhưng trước đây kinh lắm”, Trinh bùi ngùi.
tin liên quan
Trong thế giới xăm hìnhKhá giống tình cảnh Bii Trinh, cô thợ xăm xinh đẹp Quỳnh Anh (26 tuổi, quê Vĩnh Phúc) cũng từng vấp phải phản đối quyết liệt từ gia đình và bị xã hội coi thường. Ngay cả khi chưa theo nghề, Quỳnh Anh yêu chàng thợ xăm Vũ Ngọc Tân cũng bị gia đình ngăn cấm. “Thời gian đầu, không chỉ gia đình mà bạn bè, hàng xóm đều có cái nhìn không thiện cảm về nghề này. Nhiều lúc em chạnh lòng lắm”, cô bộc bạch.
Qua bao trắc trở, hiện tại cô đã là vợ của Vũ Ngọc Tân (nghệ danh Gà Rừng) - một nam thợ xăm danh tiếng của đất Sài Gòn. Quỳnh Anh đẹp như hotgirl và như một lẽ đương nhiên đối với dân trong nghề xăm, cô cũng biến cơ thể mình thành những tác phẩm nghệ thuật. Đặc biệt, trên ngực Quỳnh Anh có cả hình chân dung bố mẹ và cô. Quỳnh Anh giải thích: “Em lúc nào cũng nhớ và tôn trọng bố mẹ nên quyết định xăm hình bố mẹ lên ngực của mình”.
Thường xuyên bị gạ gẫm
Các nữ thợ xăm xinh đẹp bị gạ tình là “chuyện thường ngày ở huyện”. Cô nàng có gương mặt rất Tây và thân hình bốc lửa Trần Thị Bích Ngọc (Ngọc Like, 25 tuổi) là á khoa Khoa Thiết kế mỹ thuật (Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh), từng đoạt năm huy chương tại các giải taekwondo cấp TP, quốc gia. Dù không có nhiều hình xăm khủng, nhưng Ngọc Like cũng trang điểm cho mình những hình xăm xinh xắn, tôn vẻ đẹp đầy nữ tính của cô. Trong giới xăm Hà thành, cô là nữ thợ xăm “có số má”.
Ngọc Like kể: “Bị nhắn tin, gọi điện thoại trêu chọc, thậm chí “gặp gỡ ngoài công việc” là khá bình thường. Có khách đặt lịch chỉ để qua gặp em xem mặt mũi, gạ gẫm có dễ dãi hay không chứ chẳng có ý định xăm”. Có lần Ngọc Like xăm cho một vị khách nam, cô vợ biết được ghen lồng lộn, đòi bỏ về nhà mẹ đẻ vì chồng đến thợ nữ xăm mà cô thợ lại “quá hấp dẫn”.
Là “bông hoa đẹp” của làng xăm hình nên Bii Trinh cũng không thoát khỏi con mắt của những khách nam si tình. “Có những vị khách đi xăm hình mà cứ nhìn chằm chằm vào cơ thể thợ xăm, hoặc nói năng cợt nhả. Thấy tín hiệu như vậy là em “nghiêm” mặt lại ngay không cho họ lấn tới”, Bii Trinh tiết lộ. Không những thế, thấy Bii Trinh có nhiều hình xăm, nghĩ cô cũng là dân chơi bời nên rủ rê hút cần sa, chơi thuốc lắc. May mà cô chưa bao giờ sa ngã vì những lời rủ rê như vậy.
Người Việt đã xăm mình từ 3.000 năm trước
Theo những nhà khảo cổ, tục xăm hình xuất hiện khoảng vài ngàn năm trước Công nguyên ở nhiều nơi trên thế giới như: Ai Cập, Nhật, Serbia, Indonesia…
Tại VN, cuốn Từ điển Lễ tục VN có ghi: “Người Việt cổ từ 2.000 - 3.000 năm trước có tục xăm hình những con thủy quái (rồng, rắn...) lên bụng, ngực, lưng, chân, tay...”. Thời nhà Trần, vua quan và thần dân ai cũng thích xăm hình. Những người trong hoàng tộc, phục dịch trong triều đình buộc phải xăm hình lên thân thể. Năm 1285, quan quân nhà Trần đều xăm lên cánh tay hai chữ “Sát Thát” để tỏ rõ quyết tâm đánh giặc Mông Cổ. Dưới vương triều này, những thành viên thuộc đội quân Thánh Dực bảo vệ xa giá xăm lên trán ba chữ “Thiên Tử Quân”, còn dân thường thì hay xăm lên bụng những chữ “Nghĩa dĩ quyên khu”, “Hình vu báo quốc” (đại ý: Vì nghĩa liều thân, báo đền ơn nước).
Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Thuần trong cuốn Việt sử giai thoại cũng cho biết, một trong những tục cổ xưa nhất của người Việt là xăm mình, kéo dài đến cuối thế kỷ thứ 13, đầu thế kỷ thứ 14 mới chấm dứt.
|
Bình luận (0)