Trực thăng thứ hai tự chế của kỹ sư Bùi Hiển sắp được cất cánh?

24/09/2014 19:35 GMT+7

(TNO) Ông Bùi Hiển, một kỹ sư ô tô ở Bình Dương, cho biết đang tiến hành các thủ tục cần thiết để xin phép Bộ Quốc phòng cho phép chiếc trực thăng tự chế tạo, bay thử nghiệm.

(TNO) Chiều 24.9, ông Bùi Hiển (kỹ sư ô tô, 60 tuổi, ngụ TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho biết đang tiến hành các thủ tục cần thiết để xin phép Bộ Quốc phòng cho phép chiếc trực thăng tự chế tạo, bay thử nghiệm.

>> Đánh giá trực thăng "made by Bùi Hiển
>> Trực thăng "made by Bùi Hiển
>> Trực thăng "made by Bùi Hiển" cất cánh


Ông Bùi Hiển rất tự tin với chiếc trực thăng mới chế tạo này

Như Thanh Niên Online đã thông tin đầu năm 2012, ông Bùi Hiển chế tạo chiếc trực thăng 2 cánh quạt quay đồng trục ngược chiều nhau, điều khiển bằng bánh lái dạng cánh bướm. Động cơ của chiếc trực thăng được chế tạo bằng động cơ của xuồng cao tốc.

Tuy nhiên chiếc trực thăng này không thỏa mãn được ước muốn của ông Hiển, mặc dù nó bay được.

Sau hơn 2 năm tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, ông Hiển đã cho ra đời chiếc trực thăng thứ hai hiện đại và an toàn hơn rất nhiều so với chiếc cũ, theo ông Hiển.

Ông Hiển cho biết chiếc trực thăng thứ hai này ngoài việc bay, cất cánh, hạ cánh nhẹ nhàng và rất êm mà kể cả khi gặp sự cố, chết máy đột ngột thì chiếc trực thăng vẫn nhẹ nhàng hạ cánh một cách an toàn tuyệt đối nhờ vận dụng “biến” cánh quạt thành một cái chong chóng nâng đỡ trực thăng khi rơi xuống.

Theo ông Hiển, chiếc trực thăng mới này có chiều dài 7,4 m, cao 2,4 m. Chiều dài cánh quạt chính là 6,6 m và chiều dài cánh quạt phía sau là 1,1 m.

Động cơ máy bay được nhập từ Mỹ (Nhật sản xuất, còn được sử dụng cho xe đua F1). Khung, cánh quạt được chế tạo bằng inox cao cấp, kính chắn gió chịu lực.

Nhiên liệu được sử dụng cho trực thăng là xăng A92. Vận tốc tối đa khi bay của trực thăng đạt 200 km/giờ, trần bay dưới 500 m và tầm hoạt động liên tục trong 2 giờ khoảng 400 km.

Trọng lượng của trực thăng không tải là 340 kg, trọng lượng cất cánh có tải tối đa 500 kg. Trực thăng không được trang bị hệ thống bay đêm.

Ước muốn lớn nhất của ông Bùi Hiển là sẽ được cấp phép bay thử nghiệm sau đó chiếc trực thăng có thể được đưa vào phục vụ trong nông nghiệp, khảo sát, quay phim, chụp ảnh và tìm kiếm cứu nạn.


Chiếc trực thăng mới được chế tạo hiện đại và an toàn hơn


Chiếc trực thăng tự chế tạo năm 2012 khá đơn giản


Phía trước của chiếc trực thăng mới được trang bị kính chắn gió, chịu lực


Cánh quạt chính phía trước được thiết kế chắc chắn và tinh xảo hơn


Cánh quạt phía sau giữ cho máy bay được thăng bằng và chuyển hướng thay cho hệ thống bánh lái cũ


Hệ thống giải nhiệt của chiếc trực thăng được chế tạo lại từ xe du lịch động cơ 2.0


Hệ thống đèn báo hiệu nhiệt độ động cơ, nhiên liệu, số vòng quay của động cơ


Chiếc trực thăng được thiết kế 1 chỗ ngồi và có hệ thống khởi động bằng điện thay vì khởi động bằng cơ so với trực thăng cũ

Đỗ Trường
(thực hiện)

>> Xuất 5 chiếc 'tàu ngầm made in Việt Nam' sang Malaysia
>> Doanh nghiệp trong nước quan tâm 'tàu ngầm made in Việt Nam
>> Tàu ngầm Trường Sa được cải tiến
>> Cận cảnh tàu ngầm tự chế Trường Sa chạy thử nghiệm trên biển
>> Tàu ngầm tự chế ra biển
>> Vì sao tàu ngầm tự chế không được thử nghiệm trên biển Thái Bình?
>> Tàu ngầm tự chế ra hồ thử nghiệm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.