Trung Đông mất nước nghiêm trọng

13/02/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Trung Đông bị thất thoát một khối lượng nước tương đương với Biển Chết từ năm 2003-2010, theo nghiên cứu mới của NASA

Trong lúc Trái đất đang trải qua tình trạng gia tăng nhiệt độ, cặp vệ sinh song sinh GRACE của NASA đã phát hiện khu vực trên đã mất đi một lượng nước khổng lồ trong vòng 7 năm.

“Dữ liệu của GRACE cho thấy tốc độ sụt giảm đáng báo động của nguồn nước dự trữ ở lưu vực các sông Tigris và Euphrates, nơi đang diễn ra sự thất thoát nước ngầm lớn thứ hai trên Trái đất, sau Ấn Độ”, theo trưởng nhóm Jay Famiglietti, hiện công tác tại Đại học California ở Irvine.

Các chuyên gia NASA xác định được tại những vùng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq và Iran đã mất đi 144 km3 nước từ năm 2003-2010.

Trung Đông mất nước nghiêm trọng
Trung Đông đang đối diện với tốc độ cạn nước ngầm cao thứ 2 trên thế giới - Ảnh: Reuters

“Tốc độ trên đặc biệt khủng khiếp sau cơn hạn hán 2007. Trong khi đó, nhu cầu nước ngọt tiếp tục tăng, và khu vực này không có sự phối hợp về quản lý nước do luật quốc tế được diễn dịch khác nhau”, theo giải thích của giáo sư Famiglietti.

Trong khi nước cạn dần do các nguyên nhân tự nhiên, chính tác động của con người mơi làm trầm trọng thêm vấn đề. Ví dụ, ngay sau cơn hạn hán năm 2007, Iraq cho khoan ngay 1.000 giếng mới, làm cạn kiệt thêm nguồn nước ngầm.

Báo cáo trên sẽ được công bố trong chuyên san Water Resources Research trong ấn bản ngày 15.2.

Hạo Nhiên

>> Nga đi nước cờ mới ở Trung Đông
>> Trung Đông hứng bão bất thường, 8 người chết
>> Kêu gọi chấn chỉnh Bộ tứ Trung Đông
>> Bà Clinton tất bật ở Trung Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.