Trung Quốc bất ngờ tăng mua cua, ghẹ Việt Nam

07/06/2020 06:17 GMT+7

Cua, ghẹ Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay xuất sang Trung Quốc tăng gấp 3 lần bất chấp dịch Covid-19.

Dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cua ghẹ của cả nước đạt 44,5 triệu USD, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường chính cua ghẹ của Việt Nam lần lượt gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU.
Đặc biệt, Trung Quốc từ vị trí thứ 4 về nhập khẩu cua ghẹ của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2019 đã vươn lên dẫn đầu trong 4 tháng đầu năm nay bất chấp dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, cua ghẹ từ Việt Nam xuất sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2020 đạt hơn 13 triệu USD, tăng gần 394% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam sang Nhật Bản cũng tăng trưởng tốt 37,4% và đạt 10,3 triệu USD trong 4 tháng đầu năm nay. Ngược lại, cua ghẹ Việt Nam sang thị trường Mỹ và EU giảm lần lượt 18,3% và 17%.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng tăng mua chả cá, surimi của Việt Nam với kim ngạch 4 tháng đạt 14,8 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là thị trường duy nhất trong số các thị trường chính tăng nhập khẩu chả cá, surimi từ Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2020. Điều này cho thấy thị trường này tăng nhu cầu với các sản phẩm chế biến sẵn, ăn liền có giá cả phải chăng như chả cá, surimi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
VASEP nhận định, sau khi kiểm soát được dịch Covid, từ tháng 3 nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc phục hồi. Các sản phẩm thủy sản của Việt Nam sang nước này tăng liên tục như tăng 35% trong tháng 4 và tiếp tục tăng mạnh 20% trong tháng 5. Tính đến hết tháng 5, thủy sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc chỉ còn thấp hơn cùng kỳ năm trước khoảng 2% và dự báo đến cuối tháng 6, xuất  khẩu sang thị trường này sẽ tương đương hoặc tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, Nhật Bản ổn định nhu cầu với giá trị mua hàng từ Việt Nam tăng liên tục qua các tháng đầu năm. Trong tháng 5, thủy sản từ Việt Nam sang Nhật tăng 9% sau khi tăng 16% trong tháng 4. Dự kiến với đà tăng trưởng này, Nhật Bản sẽ tiếp tục là thị trường lớn nhất tiêu thụ thủy sản Việt Nam năm nay và sẽ bù đắp phần đáng kể cho sự sụt giảm tại các thị trường EU, Mỹ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.