Trung Quốc bắt người bán 500 bức ảnh tàu sân bay Liêu Ninh

10/03/2015 16:02 GMT+7

(TNO) Một người đàn ông Trung Quốc bán 500 tấm ảnh về tàu sân bay đầu tiên của nước này cho tình báo nước ngoài đã bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

(TNO) Một người đàn ông Trung Quốc bán 500 tấm ảnh về tàu sân bay đầu tiên của nước này cho tình báo nước ngoài đã bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Người đàn ông họ Zhang bắt đầu chụp ảnh tàu sân bay Liêu Ninh (được Trung Quốc mua từ Ukraine) sau khi một cá nhân tự xưng là “biên tập viên tạp chí” liên hệ với người này trên mạng, AFP ngày 10.3 dẫn lại thông tin từ Đài truyền hình Đại Liên (thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc) cho hay.
Cảnh sát đã bắt tạm giam ông Zhang cùng một người đàn ông họ Han vào năm 2014 ở thành phố Đại Liên. Cảng ở phía đông bắc thành phố Đại Liên là nơi tàu sân bay Liêu Ninh được tu sửa trước khi được đưa vào hoạt động hồi năm 2012 và thường xuyên được bảo trì tại đây.
Ông Zhang đã chụp ảnh tàu sân bay Liêu Ninh trong khoảng thời gian từ tháng 4 - 8.2014 và cảnh sát phát hiện ông ta đã bán 500 bức ảnh cho người tự xưng là “biên tập viên tạp chí” nói trên, người bị nghi là tình báo nước ngoài.
“Zhang đã gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền an ninh quân đội Trung Quốc”, Đài truyền hình Đại Liên cho hay.
Trong khi đó, một “phóng viên” nước ngoài đã liên hệ với ông Han trên mạng sau khi ông đăng tải đơn xin việc lên internet. “Phóng viên” này đã trả công cho ông Han 90.000 nhân dân tệ (hơn 14.600 USD) do ông đã chụp ảnh các khí tài quân sự của Trung Quốc.
“Phóng viên” này là một điệp viên nước ngoài bị tình báo Trung Quốc theo dõi, Đài truyền hình Đại Liên cho biết (nhưng không nêu danh tính).
Vào tháng 11.2014, một người đàn ông ở thành phố Thanh Đảo (Trung Quốc) cũng đã bị bắt vì bán ảnh chụp khí tài quân sự Trung Quốc cho một điệp viên nước ngoài.
Trước đó, hồi tháng 5.2014, một chủ cửa hàng ăn vặt ở tỉnh Quảng Đông lãnh án 10 năm tù giam về tội cung cấp bí mật quân sự, bao gồm hình ảnh và tài liệu, cho tình báo nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.