Trung Quốc ca ngợi quan hệ 'anh em' với Thái Lan

24/07/2017 19:51 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ca ngợi quan hệ giữa nước này và Thái Lan 'như anh em' giữa lúc Bắc Kinh muốn tìm kiếm đồng minh trong vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Hôm nay 24.7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nhân chuyến thăm của ông đến Bangkok. Ông Vương nói với Thủ tướng Thái Lan rằng Bắc Kinh sẽ chuyển giao công nghệ xây dựng đường sắt cao tốc và đào tạo người cho Bangkok sau khi dự án đường sắt được triển khai trên lãnh thổ nước này.
Ông Vương khẳng định dự án đường sắt mà Thái Lan mua công nghệ và thiết bị từ Trung Quốc sẽ giúp Bangkok phát triển kinh tế quốc gia.
“Trung Quốc sẽ thúc đẩy hợp tác với Thái Lan để sớm hoàn tất đường sắt, dự án không chỉ giúp phát triển kinh tế ở khu vực nó đi qua, còn mang đến cơ hội phát triển Thái Lan thành trung tâm kinh tế của khu vực”, tờ Post Today dẫn phát biểu của ông Vương Nghị.
Đường sắt cao tốc nối từ Bangkok với Nakhon Ratchasima, miền đông bắc Thái Lan gần với biên giới của Lào, có chiều dài 250 km. Vốn đầu tư cho giai đoạn đầu của dự án là 179 tỉ baht (hơn 5,2 tỉ USD), trong đó có 20% là khoản vay từ Trung Quốc.
Trong khi đó, Reuters cho biết nhân chuyến làm việc ở Thái Lan này ông Vương Nghị muốn tìm kiếm đồng minh ủng hộ Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông. Thái Lan không có tranh chấp ở Biển Đông và Bangkok lâu nay duy trì quan điểm trung lập trong vấn đề này.
“Trung Quốc muốn duy trì ổn định ở Biển Đông”, Reuters dẫn phát biểu của ông Vương Nghị sau cuộc gặp với lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan. Ông Vương cũng tuyên bố: "Trung Quốc và Thái Lan như anh em".
Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai nói rằng Bangkok không gặp “trở ngại” gì trong mối quan hệ với Bắc Kinh.
Chuyến đi của Ngoại trưởng Trung Quốc diễn ra trước cuộc họp của các nước ASEAN, sẽ được tổ chức vào tháng 8.2017 ở Manila, Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.