Bộ Quốc giáo dục Trung Quốc còn đưa ra danh sách chi tiết về những điều không được dạy cho các trường tiểu học và trung học. Danh sách này, được ban hành hồi cuối tuần trước, đặc biệt đề cập tình trạng dạy học sinh lớp 1 và 2 ngữ âm học và yêu cầu các em viết từ tiếng Anh, theo tờ South China Morning Post.
Danh sách còn cấm các trường và trung tâm bồi dưỡng dạy học sinh dưới lớp 4 phép cộng và phép trừ của các số có 4 chữ số trở lên. Những hạn chế khác bao gồm việc dạy vật lý, sinh học và hóa học cho đến một trình độ phù hợp.
Việc ban hành danh sách những gì không được dạy là động thái mới nhất trong kế hoạch cải cách hệ thống tuyển sinh đại học kéo dài một thập niên của chính phủ Trung Quốc. Kế hoạch này được đưa ra hồi năm 2010 nhằm giảm tình trạng quá đặt nặng vào kỳ thi đại học và đánh giá khả năng của con người vượt ngoài thành tích học tập.
Nhà nghiên cứu Chu Triệu Huy thuộc Viện nghiên cứu Giáo dục quốc gia (Trung Quốc) cho rằng dù chính phủ nỗ lực giảm gánh nặng học thuật cho học sinh, thực tế đang diễn ra theo hướng ngược lại. “Chúng ta đã cam kết ngăn chặn tình trạng để một kỳ thi quyết định toàn bộ cuộc đời của con người trong kế hoạch cải cách giáo dục quốc gia được đưa ra cách đây 10 năm, nhưng đến bây giờ, tình trạng này vẫn còn. Nhiều người vẫn quá đặt nặng vào việc phải vào những trường hàng đầu và lao vào các lớp học ngoài chương trình. Chìa khóa giảm gánh nặng học thuật là cải thiện cách chúng ta đánh giá học sinh”, ông Chu nhấn mạnh.
Bà Lâm Lệ Hồng, phụ huynh của một em học sinh lớp 2 ở thành phố Thượng Hải, cho hay mỗi tuần, con trai của bà học 5 lớp học khác nhau sau khi tan học. “Việc tham gia những lớp như thế là nhằm được học trước để nó có thể 'chạy' nhanh hơn những học sinh khác, có thể đánh bại chúng trong cuộc thi. Tôi không nghĩ gánh nặng học thuật của các trẻ sẽ được giảm khi học sinh vẫn còn được đánh giá bằng kết quả thi...".
Bình luận (0)